People Unity News : โฆษกตำรวจเตือนการปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด มีโทษหนักทั้งจำและปรับ

22 ม.ค. 65 พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับขบวนการปล่อยเงินกู้ หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเชิญชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งบางครั้งมีการคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำชับตำรวจ กวาดล้างขบวนการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

พร้อมฝากถึงประชาชนว่า ก่อนที่จะกู้เงินจากที่ใด ขอให้ศึกษาข้อมูล เงื่อนไข รวมถึงดอกเบี้ยให้ดี เพื่อไม่ให้ถูกเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดและอยากเตือนไปถึงเจ้าหนี้นอกระบบ ที่คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นแอบแฝง อาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 มาตรา 4 บุคคลใดให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน หรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน ทั้งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ กำหนดข้อความอันเป็นเท็จในเรื่องจำนวนเงินกู้ หรือเรื่องอื่นๆ ไว้ในหลักฐานการกู้ยืม เพื่อปิดบังการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และกำหนดจะเอาหรือรับเอาซึ่งประโยชน์อย่างอื่นนอกจากดอกเบี้ย จนเห็นได้ชัดว่า มากเกินส่วนอันสมควรตามเงื่อนไขแห่งการกู้ยืมเงินต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

หากประชาชนพบเบาะแส หรือพบการกระทำความผิด ขอให้แจ้งตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Advertising