People Unity News : ศบค.แจงจัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม 12 ล้านโดส เพื่อฉีดไขว้ชนิดกับแอสตร้าเซเนก้า หลังผลการศึกษาพบภูมิต้านทานเพิ่มสูง รวมถึงทดแทนวัคซีนที่จัดส่งไม่ได้ตามแผน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ชี้แจงถึงสาเหตุการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 12 ล้านโดส ว่า ศบค.พิจารณาจากข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขได้รายงาน ประกอบกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ การศึกษาและวิจัยในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงข้อมูลศึกษาจากโรงเรียนแพทย์ต่างๆ ที่ระดมฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์แบบไขว้ คือซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าเซเนก้าเข็ม 2 โดยห่างกัน 3 สัปดาห์ พบว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและลดการเจ็บป่วยหนักและลดอัตราการชีวิตได้ อีกทั้งจะทำให้การระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นไปตามแผนการกระจายวัคซีนที่ครอบคลุม

นอกจากนี้ตามแผนเดิมกำหนดไว้ว่าจะมีวัคซีนจอนห์สัน&จอนห์สัน และแอสตร้าเซเนก้า รวมกันประมาณ 10 ล้านโดส แต่เนื่องจากจอนห์สัน&จอนห์สัน ไม่สามารถจัดส่งให้ได้ในไตรมาส 4 ตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้ต้องปรับแผน เช่นเดียวกับแอสตร้าเซเนก้า ที่กำลังการผลิตและการจัดสรรที่คาดไว้จำนวน 10 ล้านโดส ลดลงเหลือประมาณ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องจัดหาวัคซีนซิโนแวคมาเพิ่มเติม เพื่อเสริมในส่วนที่ขาดหายไป

Advertising