People Unity News : ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แนะนำการซื้อของออนไลน์อย่างปลอดภัย หลังพบมีผู้เสียหายถูกหลอกซื้อสินค้าจำนวนมาก

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันไปซื้อของออนไลน์มากขึ้น แต่กลับมีกลุ่มมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสในสถานการณ์นี้หลอกลวงขายสินค้าให้กับประชาชนผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการ สอท. จึงเร่งวางมาตรการในการป้องกัน สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน หรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ให้ถูกลอกหลวงจากผู้ที่ฉวยโอกาสในการกระทำความผิด พร้อมแนะนำประชาชนระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยก่อนที่จะทำการสั่งซื้อ ต้องมีมาตรการป้องกันตนเองเบื้องต้น เช่น  ตรวจสอบชื่อร้าน ชื่อผู้ขาย หรือเลขที่บัญชี ว่าเคยมีประวัติไม่ดี หรือเคยถูกร้องเรียนมาก่อนหรือไม่ ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าว่าได้ทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ ตรวจสอบว่าสินค้ามีอยู่จริงหรือไม่ ขอดูภาพสินค้าหลายๆมุม รวมถึงสอบถามตำหนิก่อนการสั่งซื้อ สิ่งสำคัญคือ ต้องระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินไป เพราะอาจถูกหลอกได้ ควรหลีกเลี่ยงการสั่งซื้อของออนไลน์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้าน หรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ และต้องเก็บหลักฐานการสั่งซื้อได้แก่ ข้อความประกาศขาย หน้าเว็บไซต์ รูป ชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัญชีของร้านค้าข้อความการพูดคุยสั่งซื้อสินค้า เอกสารการชำระเงิน ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการเปลี่ยนสินค้า หรือแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โฆษก สอท. ยังกล่าวเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงนี้ให้เลิกการกระทำ เนื่องจากอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีอัตราโทษสูงทั้งจำและปรับ โดย สอท. จะเร่งดำเนินการจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าว มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทุกราย

Advertising