People Unity News : “ชวน”รับไม่อยากให้ลงคะแนนใหม่ หลังรบ.แพ้โหวต เหตุเสียเวลาเชื่ออนาคตเกิดซ้ำอีก ฝ่ายค้านจ้องเอาคืนแน่ ขณะที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมสังฆกรรมนับคะแนนต่อ เลื่อนซักฟอกรัฐบาลปลายเดือน ม.ค.63 อ้างใกล้ปีใหม่

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯที่มีองค์ประชุมไม่ครบจนต้องสั่งเลิกการประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย.นี้ ระหว่างการเตรียมนับคะแนนใหม่ จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ว่า การขอให้มีการนับคะแนนใหม่เป็นสิทธิตามข้อบังคับการประชุมสภาฯข้อที่ 85 เมื่อมีผลคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน แต่ตามข้อบังคับกำหนดให้การนับคะแนนใหม่ต้องใช้วิธีการขานชื่อลงคะแนน

“บรรยากาศอย่างนี้มีทุกสมัย แต่นี่เป็นครั้งแรก ตอนพักการประชุมก็พยายามเจรจากันว่าจะจบลงด้วยดีอย่างไร แต่ก็ตกลงกันไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมถอน อีกฝ่ายเลยเดินออกจากห้องประชุม ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการข้อบังคับ” นายชวน กล่าว เมื่อถามว่าต้องตำหนิใครเป็นพิเศษหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ต้องไปถามคนที่ไม่ลงชื่อครับ”

เมื่อถามว่าต่อไปฝ่ายรัฐบาลอาจใช้วิธีการนี้แก้เกมครั้งต่อไปหากมีการแพ้โหวตอีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ผมว่าไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาลแล้ว ฝ่ายค้านเขาก็มีสิทธิแล้ว สมมติฝ่ายค้านเห็นว่าคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน เขาก็ขอนับคะแนนใหม่ อันนี้ คือสิ่งที่คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต”

เมื่อถามอีกว่าหากมีการใช้วิธีการกันแบบนี้บ่อยครั้งจะมีผลให้การทำงานของสภาเดินหน้าไปได้ช้าหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ปกติเขาก็ใช้ ปกติก็ไม่ค่อยใช้ แต่นี่เป็นครั้งแรกของสภานี้นับตั้งแต่มีการเปิดสมัยประชุมมาที่มีการใช้การนับคะแนนใหม่”

“เมื่อวานนี้ผมถึงย้ำว่ายืนยันไหมว่าจะให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ ทำให้เสียเวลาเยอะเลย แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน เมื่อยืนยันก็ไม่มีทางทำอย่างอื่นได้นอกจากจะนับคะแนนใหม่ พอนับคะแนนใหม่ฝ่ายค้านก็เดินออก องค์ประชุมก็ไม่ครบ ต้องมานับกันใหม่วันนี้ เรียกชื่อกันวันนี้” นายชวน กล่าว

สำหรับเรื่องปัญหาเครื่องการลงคะแนน ประธานสภาฯ กล่าวว่า โดยทั่วไปปัญหาไม่ได้มีมาก เพราะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าบัตรของส.ส.บางคนสกปรก โดยเมื่อเอามาทำความสะอาดก็ใช้ได้ปกติ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดูทุกจุดและรายงานมาอย่างที่ได้กล่าวข้างต้น จะไปโทษเครื่องทั้งหมดไม่ได้

ฝ่ายค้านไม่ร่วมสังฆกรรมนับคะแนนต่อ

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ในการประชุมสภาฯวันนี้ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมนับคะแนนด้วย ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหากันเอง เชื่อว่าเรื่องนี้จะมีผลในระยะยาว ความจริงตามข้อบังคับการประชุม ฝ่ายค้าน มีโอกาสที่จะขอนับคะแนนใหม่แต่แนวทางเราไม่ทำ เกรงจะมีผลกระทบ การทำงานของสภา

เลื่อนซักฟอกรัฐบาลปลายเดือน ม.ค.63 อ้างใกล้ปีใหม่

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า วันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะให้คำตอบว่าการนับเวลาจะใช้ 1 ปี หรือสมัยประชุม ซึ่งจะครบวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 63 ดังนั้นฝ่ายค้าน ก็จะหารือกันว่าเดือนธันวาคม ใกล้ช่วงปีใหม่ วันเลือกตั้งซ่อมจังหวัดขอนแก่น สมาชิกพรรคหลายคนก็เป็นกรรมาธิการงบประมาณฯ กว่าจะบรรจุก็เกือบปลายเดือนธันวาคม ถ้าเลื่อนไปในปลายเดือนมกราคม 63 อาจจะมีประโยชน์มากกว่าจะได้ไม่เสียของ เพราะฉะนั้นเป็นไปได้อาจจะเลื่อน