People Unity News : “อนุทิน”ประกาศ”แบนสารพิษ”เป็น”นโยบายเร่งด่วน” เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เพจเฟซบุ๊กกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่การปราศรัยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข มีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า กระทรวงสาธารณสุขได้รับการพัฒนามาต่อเนื่องตลอด 77 ปี จนปัจจุบันนี้ การบริการด้านสุขภาพของไทย อยู่ในอันดับ 6 ของโลก และเป็นที่ 1 ของอาเซียน ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้น จากสถานการณ์ของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง อาทิ การขยับสู่การเป็นโลกดิติตัล สังคมผู้สูงอายุ เรื่องการค้าการลงทุน ความเป็นสังคมเมือง การเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศที่กระทบต่อสุขภาพ

จากนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะพัฒนาการดำเนินการ บนหลักการ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ร่างกายแข็งแรง และเศรษฐกิจไทยแข็งแรง” ด้วยโนยาย 5 ด้าน คือ
1.การพัฒนางานด้านสาธารณสุข ตามแนวพระราชดำริ 2.ให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ 3.ให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ และมีความมั่นคงทางสุขภาพ 4.ผลักดันเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการสาธารณสุข 5.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

มีนโยบายเร่งด่วนคือ การสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาและสมุนไพรทางการแพทย์อย่างปลอดภัย จัดการภัยคุกคามและเสริมสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพอย่างครบวงจร ยกระดับ อสม. ให้เป็นหมอประจำบ้าน ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และ

“สนับสนุนให้ยุติการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายต่อสุขภาพประชาชน”

ทั้งนี้ ความสำเร็จที่ผ่านมา จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกคน