People Unity News : “ช่อ” ย้ำชัด “เดียร์” เคยถือหุ้นเนชั่น ตั้งข้อสังเกตโอนนอกตลาดหลักทรัพย์ – ก่อนสมัคร ส.ส.เพียง 7 วัน ถามทำไมไม่ทำพร้อมหุ้นสื่ออื่นซึ่งเกิดในตลาดหลักทรัพย์ – จี้ กกต. ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงกรณีการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราาฏรตามรัฐธรรมนูญ โดยพรรณิการ์ กล่าวว่า การที่ตนได้ตั้งคำถามถึงเรื่องการถือหุ้นบริษัทเครือเนชั่นของคุณวทันยา วงษ์โอภาสี ที่ก่อนหน้านี้คุณวทันยา ออกมาปฏิเสธว่า ไม่เคยเกี่ยวข้อง และไม่เคยถือหุ้นเครือเนชั่นเลย ตนยืนยันได้ว่าสามารถไปตรวจเช็คได้ในบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของคุณวทันยา และคุณฉาย บุนนาค คู่สมรส

“มีการยืนยันชัดเจนว่าคุณวทันยา ได้โอนหุ้นบริษัทเครือเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป ไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าคุณวทันยา เคยถือหุ้นบริษัทเครือเนชั่น ไม่ใช่ว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับเนชั่นตามที่เป็นข่าวออกมา ข้อสังเกตในความผิดปกติที่มากไปกว่านั้นก็คือ การโอนหุ้นเครือเนชั่น ของคุณวทันยา เกิดขึ้นก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเพียง 7 วัน ถือเป็นการกระทำที่กระชั้นชิดเป็นอย่างมาก ก่อนหน้านี้คุณวทันยา ได้ขายหุ้นของนิวส์ เน็ตเวิร์ค ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นการกระทำที่มีพยานหลักฐานชัดเจน ไม่สามารถบิดเบือนได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561” นางสาวพรรณิการ์ กล่าว

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวต่อ ตนขอตั้งคำถามไปยังคุณวทันยาดังนี้ 1.เหตุใดเมื่อมีการโอนหุ้น นิวส์ เน็ตเวิร์ค ไปตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 แต่หุ้นจำนวนเพียงเล็กน้อยของเครือเนชั่น ที่คุณวัทนยาถืออยู่ จึงไม่ได้มีการโอนออกไปในช่วงเวลาเดียวกัน กลับมีการโอนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งก่อนการรับสมัครรับเลือกตั้งเพียง 7 วัน 2.การโอนหุ้น นิวส์ เน็ตเวิร์ค เกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่ว่าการโอนหุ้นเครือเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ปนั้น กลับเป็นการโอนนอกตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการโอนหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์หมายความว่า เป็นการทำหนังสื่อสัญญาฝ่ายเดียวของเนชั่น ก็มีข้อสงสัยเกิดขึ้นได้ว่า หากเป็นหนังสือสัญญาฝ่ายเดียวไม่ต้องแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ไม่ได้ผ่าน TSD (ศูนย์กลางรับฝากหลักทรัพย์) อย่างที่คุณวทันยาได้อ้างเอาไว้ และจะมีข้อสงสัยเกิดขึ้นได้ไหมว่า 3.ทำไมถึงมีการโอนหุ้นที่กระชั้นชิดเพียงไม่ถึง 7 วันก่อนรับสมัครเลือกตั้ง ทั้งที่หุ้นสื่ออื่นๆที่คุณวทันยาถืออยู่ ได้โอนไปหลายเดือนก่อนหน้านั้นแล้ว

“ทั้งหมดทั้งมวลนี้ดิฉันอยากจะขอฝากไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้ได้ยื่นเรื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงการถือหุ้นของคุณวทันยา และการโอนหุ้นนอกตลาดในครั้งนี้ มีความผิดปกติหรือไม่อย่างไร ดิฉันต้องการให้คุณวทันยาได้ชี้แจงต่อกกต. ในเรื่องนี้” นางสาวพรรณิการ์กล่าว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่ เนชั่นจะดำเนินการฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา ว่า ตนเองขอยืนยันการแถลงข่าวกรณีที่พรรคอนาคตใหม่โดนโจมตีจากสื่อบางสำนัก เป็นการพูดบนหลักการของข้อเท็จจริง และเป็นการวิจารณ์แบบสุจริต อีกทั้งเป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมในฐานะที่พรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่าวร้ายป้ายสีมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังเป็นการให้สื่อมวลชนตระหนักถึงจรรยาบรรณและวิชาชีพในการเสนอข่าว
ส่วนการที่เนชั่นฟ้องกลับนั้น โดยส่วนตัวมองว่า เป็นสิทธิของเนชั่นที่สามารถทำได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเฟคนิวส์ ทีมกฎหมายของพรรค กำลังรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข่าว และปล่อยข่าวที่บิดเบือน ซึ่งตนเอง ได้เตือนไปยังสื่อฯ ต่าง ๆ ให้เลิกเผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยัน การดำเนินการลักษณะนี้ ไม่ได้เป็นการท้าชนในเรื่องการต่อสู้ทางกฎหมาย แต่เพื่อให้สื่อฯ ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพที่ควรจะเป็น นางสาวพรรณิการ์กล่าว