People Unity News : “จุรินทร์”เตรียมช่วยชาวนาราคาตก ชง”นบข.” ชะลอขายช่วยตันละ 1,500 บาท วอนสหกรณ์ สถาบันเกษตรกรอื่นๆ ช่วยเก็บข้าวไว้ก่อน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึง มาตรกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเน้นให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ในเรื่องมาตรการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวนาปี ปีการผลิต 62-63 ว่า ตรงนี้จะเป็นการช่วยเหลือในเรื่องของเงินกู้ และการช่วยเหลือในส่วนของเงินจ่ายขาด เพราะตอนนี้ข้าวออกมากและมีผลต่อราคา จึงต้องใช้มาตรการในการชะลอการปล่อยข้าวออกสู่ตลาดด้วยวิธีการช่วยเงินจ่ายขาดตันละ 1,500 บาท ให้กับเกษตรกรที่ต้องการเก็บข้าวไว้และยังไม่ขาย ขณะที่ในส่วนของสถาบันเกษตรกร เช่น สหกรณ์ หรืออื่นๆ ถ้าจะช่วยรับซื้อข้าวหรือช่วยเก็บข้าวของชาวนาไว้ จะได้เงินชดเชยตันละ 1,500 บาท โดย 1,000 บาทจะเป็นของสถาบัน และ 500 บาทเป็นของเกษตรกรที่ขายข้าวให้ ซึ่งเรื่องนี้จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยจะประชุมวันที่ 6 ธ.ค.ซึ่งต้องรอยืนยันวันประชุมอีกครั้ง

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือชาวนา ที่นอกจากมาตรการประกันรายได้ที่มีการโอนเงินงวดแรกและทยอยโอนจนกว่าจะหมดฤดูกาลผลิต ตรงนี้มีส่วนในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเป็นการช่วยชาวนาจากที่มีเงินกระเป๋าซ้ายจากการขายข้าวตามราคาตลาดและคุณภาพที่ชาวนาผลิตเพียงกระเป๋าเดียว ก็มีกระเป๋าขวาที่เป็นเงินส่วนต่างช่วยเหลือให้มีรายได้ในปริมาณที่เพียงพอแก่การเลี้ยงชีพ และยังมีมาตรการเสริมอื่นๆ เช่น การช่วยเหลือต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นมามาตรการที่จะเสนอควบคู่กันไปด้วย โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นเจ้าของเรื่อง