People Unity News : “วิรัช”กำชับ ส.ส.รัฐบาลเตรียมความพร้อม พิจารณาญัตติตั้ง คณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ห่วง “สิระ – ปารีณา” กระทบภาพลักษณ์พรรค เพื่อไทยชู”โภคิน”นั่งประธานกมธ.แก้รธน. “เทพไท”เย้ยอ้าปากก็เห็นไส้ติ่ง พรรคที่ไม่จริงใจ แก้ รธน.หรือไม่

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ญัตติเพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ น่าจะมีการพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ โดยกำชับกับวิปทุกพรรคฝ่ายรัฐบาลเตรียมความพร้อมวันพุธนี้เวลา 15 นาฬิกา โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เตรียมความพร้อม โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กลุ่มจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่จะมาชี้แจง เลื่อนไปประชุมวันเสาร์แทน

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการ นายวิรัชกล่าวว่า นายไพบูลย์ก็อยู่ในรายชื่อผู้ที่จะเป็นแคนดิเดต มีโอกาสเป็นประธานกรรมาธิการได้ และยังมีอีกหลายคนอาทิ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จนไปถึงนายสุชาติ ตันเจริญ ก็มีความเหมาะสมในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1

สำหรับกระแสกระแสวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร และนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ที่กระทบถึงภาพลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐ นายวิรัชกล่าวว่า คงมีการหารือกันในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐวันพรุ่งนี้ ซึ่งบุคคลทั้งสองเป็นคนตั้งใจทำงาน แม้บางครั้งผิดพลาดบ้างก็พยุงขึ้นมาแล้วพากันเดินไป เพื่อ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐคงไม่ซ้ำเติมกัน มีอะไรก็ต้องช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน

ส่วนกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า ให้ดูจากยอดกดไลค์แฟนเพจ 4 ถึง 5 แสนคน ก็ต้องยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ประชาชนให้ความสนใจ ส่วนเรื่องการปรับภาพลักษณ์ต้องถามหัวหน้าพรรค ยังไม่มีการหารือกันว่าจะมีการเปลี่ยนตัวบุคคลทั้งสองออกจากคณะกรรมาธิการหรือไม่

“สิระ” เลื่อนปลด “เสรีพิศุทธ์” รอ “ไพบูลย์” เข้ากรรมาธิการก่อน

นายสิระ เปิดเผยว่า จะยังไม่มีการเสนอให้ปลดพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ออกจากตำแหน่งประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการประชุมช่วงเช้าวันพุธนี้ เพราะต้องรอให้มีการเสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ทำหน้าที่ในคณะกรรมาธิการในช่วงบ่าย เพื่อให้มีเสียงในคณะกรรมาธิการครบ 15 เสียง แล้วสัปดาห์ถัดไปจึงจะเสนอให้มีการลงมติในที่ประชุมกรรมาธิการ ว่าจะให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการต่อหรือไม่

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการตั้งกรรมาธิการสิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีความคืบหน้า 90% แล้ว คาดว่าพรุ่งนี้จะเสร็จสมบูรณ์ โดยมีรายชื่อหลักๆ อาทิ นายโภคิน พลกุล นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายชัยเกษม นิติศิริ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวัฒนา เมืองสุข นายนพดล ปัทมะ นายจตุพร เจริญเชื้อ รวมถึงตนเอง ส่วนคนที่ 9 อยู่ระหว่างที่ประชุม ว่า จะเป็นใคร ระหว่าง นายอุดมเดช รัตนเสถียร หรือ นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

เพื่อไทยชู”โภคิน”นั่งประธานกมธ.แก้รธน.

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วิปฝ่ายค้านจะประชุมกันในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับบุคคลที่จะมาดำรงประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา มีความเหมาะสม แต่ในภาพรวมคิดว่า ประธานกมธ.ควรมาจากบุคคลที่เป็นกลางหรือฝ่ายค้านที่มีความตั้งใจอยากแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่า จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบความสำเร็จได้รับความร่วมมือ

“เทพไท”เย้ยอ้าปากก็เห็นไส้ติ่ง พรรคที่ไม่จริงใจ แก้ รธน.

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าพรรคการเมืองเปิดชื่อกรรมธิการออกมาแล้ว ก็พอจะวิเคราะห์ได้ว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีความจริงใจในการศึกษาปัญหาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือตั้งคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่ เท่าที่ปรากฎรายชื่อออกมา บ่งบอกให้เห็นได้ว่า บางพรรคต้องการแค่พิธีกรรมเพื่อให้เห็นว่าได้ทำตามนโยบายที่ประกาศไว้แล้ว อย่าว่าแต่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่เลย อย่างนี้ต้องเรียกว่า อ้าปากก็เห็นถึงไส้ติ่งด้วยซ้ำไป