People Unity News : ทีมเศรษฐกิจ ปชป. จัดเสวนา “การบริหารจัดการยุคดิจิทัล ทำได้ไว ทำได้จริง ทำอย่างไร” ได้กูรูตัวจริง “ทศ จิราธิวัฒน์ ” CEOกลุ่มเซ็นทรัล และ”กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” จากโตชิบา เห็นตรงกันชี้ดิจิตัลสำคัญ ภาคการค้าต้องปรับตัวและคิดนอกกรอบ

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ จัดกิจกรรมเสวนา “การบริหารจัดการยุคดิจิทัล ทำได้ไว ทำได้จริง ทำอย่างไร?” โดยได้รับเกียรติจากนายทศ จิราธิวัฒน์ CEO กลุ่มเซ็นทรัล และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทวงท่องเที่ยวกีฬา มาร่วมแบ่งปันความรู้ มุมมอง ด้วยแนวคิดนอกกรอบ UN-Frame ณ หอศิลป์ฯ กรุงเทพ ชั้น 1 ห้องอเนกประสงค์ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก โดยนายปริญญ์ รับหน้าที่เป็นผู้นําการสนทนาอย่างเป็นกันเอง

นายทศ กล่าวว่า โลกมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะองค์กรใหญ่อย่างกลุ่มเซ็นทรัลถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ซึ่งต้องคิดและวางแผนกันว่าจะต้องปรับตัวอย่างไร โดยเฉพาะ ห้างสรรพสินค้าเมื่อถึงจุดหนึ่งที่เริ่มอิ่มตัว จึงต้องปรับโมเดลธุรกิจเกิดเป็น เซ็นทรัล รีเทล หรือ CRC การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นธุรกิจต้องปรับตัวและต้องคิดใหม่ทำใหม่ เปลี่ยนจากการตั้งรับเป็นการทำงานเชิงรุก โดยในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมากลุ่มเซ็นทรัลได้มีการปรับองค์กรใหม่หมด มีทีมงานที่ทำงานด้านเทคโนโลยีโดยตรงถึง 600 กว่าคน เพราะเทคโนโลยีจะเป็นตัวขับเคลื่อนในภาคธุรกิจแทบทั้งหมด

นายทศ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขในการดำเนินธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล ผ่านออนไลน์ในปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท และตั้งเป้าเติบโตในปี 2563 อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2 เท่าของปีนี้ ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์ของประเทศไทยคิดเป็น 2-4% จากมูลค่าธุรกิจโดยรวมทั้งหมด ซึ่งในอนาคตจะเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ Cyber Trade กลายเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงมาก และมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย

ทางด้านการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ของโลก ปัจจุบันนี้อันดับ 1 คือ อเมซอน อันดับ 2 คือ อาลีบาบา และอันดับ 3 คือ เจดี ดอทดอม (JD.com) บริษัทค้าปลีกออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ดังนั้น การประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ระหว่าง บริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป จำกัด กับ เจดี ดอทคอม ก็เพื่อรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอีคอมเมิร์ซ ด้วยการการันตีแบรนด์สินค้าของแท้ส่งตรงถึงผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ พร้อมระบบโลจิสติกส์ครบวงจร กลุ่มเซ็นทรัลยังได้ลงทุนใน Grab เพื่อพาสินค้าไปใกล้ตัวประชาชนให้สะดวกขึ้น!

จากการทำงานเชิงรุกของตลาดออนไลน์ภายในประเทศ วันนี้กลุ่มเซ็นทรัลได้ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เวียดนาม ที่กลุ่มเซ็นทรัลถือเป็นผู้ลงทุนต่างชาติอันดับ 1 ที่ไปลงทุนในขณะนี้ ปัจจุบันเวียดนามมีความเจริญขึ้นเป็นอย่างมาก เป็นประเทศที่น่าสนใจ เนื่องจากตลาดในเวียดนามยังคงขยายตัวได้อีกมาก ดังนั้นจึงเป็นจังหวะและโอกาสการลงทุนของนักธุรกิจไทยในการที่จะไปทำธุรกิจที่นั่นให้เติบโตขึ้น

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า หลังจากการทำงานการเมืองอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ตอนนี้ดิฉันได้กลับไปเป็นกรรมการที่บริษัทโตชิบา ซึ่งทำให้เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว เพราะตลาดเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากเพียงแค่ระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ ยุคของดิจิตอลซึ่งมีการแข่งขันกันอย่างมากในปัจจุบัน ในส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อก่อนเราแข่งกับโมเดิร์นเทรด แต่ตอนนี้ต้องมาแข่งขันกันในออนไลน์ เราคงจะต้องไปเน้นไปเรื่องของนวัตกรรม ดีไซน์ เพื่อสร้างจุดเด่นและความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความดึงดูดใจให้กับผู้ซื้อ เราต้องหาจุดขายให้ตัวเอง เพราะคุณไม่สามารถแข่งขันเพียงแค่เรื่องราคาอย่างเดียว

นางกอบกาญจน์ ยังกล่าวต่อว่าวิกฤติกับปัญหาคือเรื่องปรกติ ดังนั้นต้องสร้างมูลค่าในตัวเองมากขึ้น ต้องทำงานหนัก และเป็นการทำงานหนักแบบมีทิศทาง ไม่มีอะไรสู้ความขยันได้ การเรียนรู้ เข้าใจ และนำมาปรับใช้ ผสมผสานกับการใช้ “ใจ”ในการขับเคลื่อนองค์กรและสังคมเป็นสิ่งสำคัญมากในยุคใหม่นี้

นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญที่น่าสนใจอีกหนึ่งท่านขึ้นพูดในงานเสวนาอย่าง นายสมศักดิ์ บุญคำ หนึ่งในทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ วิศวกรหนุ่มจากร้อยเอ็ดที่มีหัวใจต้องการพัฒนาสร้างโมเดลการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน โดยแนวคิดที่นำไปสู่การปฏิบัติจริงคือสร้างรูปแบบการท่องเที่ยวโดยให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการออกแบบทริปนำเที่ยวเองภายในแต่ละชุมชน เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ซึ่งเป็นนิยามของกิจการธุรกิจท่องเที่ยวแนวใหม่ ภายใต้ชื่อ Local Alike

“แม้ผมอายุเพียงแค่ 30 ปีเศษ แต่เลือกที่จะมาทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เพราะมองว่าการท่องเที่ยวเป็นโอกาสหนึ่งของเมืองไทย รายได้แต่ละปีมีมหาศาล จีดีพีอยู่อันดับ 3 ของประเทศ การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนกำลังเป็นกระแสโลก เราจำเป็นต้องเปลี่ยนความคิดจากแนวเดิม ๆ คือ ปล่อยให้นายทุนเข้ามาลงทุนแบบไร้ทิศทาง แต่ผลสุดท้ายที่ได้คือผลกำไรก้อนโตที่เข้ากระเป๋านายทุนเหล่านั้น แล้วประเทศชาติได้อะไร ประชาชนคนไทยได้อะไร คนไทยจึงต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน ชุมชนต้องทำเอง และผมเชื่อว่าคนไทยมีศักยภาพที่จะทำได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้นางกอบกาญจน์ ได้กล่าวเสริมในช่วงท้ายว่าจากประสบการณ์ตรงที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวมา พบว่านักท่องเที่ยวจีนมีเงินต้องการมาเที่ยวแบบ Traveler หรือนักค้นพบ ไม่ใช่มาแบบ Tourist หรือ มาท่องเที่ยวแบบคนส่วนใหญ่ที่มา ดังนั้น ประเทศไทยจึงยังเป็นยุทธศาสตร์ที่น่าสนใจในด้านการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวจีน