People Unity News : “เทวัญ”มอบหนังสือขอบคุณ 21 ผู้ประกอบการ ลงนามความร่วมมือจำหน่ายกระเช้าของขวัญอย่างเป็นธรรม ตามมาตรการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.30 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานการลงนามปฏิญญาความร่วมมือการจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หน่วยงานภาครัฐ และบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญ จำนวน 21 ราย โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหนังสือแสดงความขอบคุณแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้ความร่วมมือ

ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นแนวทางการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดย สคบ. ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่มีความใกล้ชิดผู้บริโภค จะเป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้ด้านกฎหมายให้แก่บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระเช้าของขวัญ ให้นำสินค้าที่มีคุณภาพดี มีมาตรฐาน และมีการจัดทำฉลากสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายมาบรรจุเพื่อจำหน่ายต่อผู้บริโภค ในส่วนของผู้ประกอบการกระเช้าของขวัญจะต้องรับรองคุณภาพสินค้า และผู้บริโภคสามารถนำมาเปลี่ยนหรือคืนได้ กรณีที่ไม่ได้รับสินค้าตามที่ฉลากระบุไว้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นให้ความคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริโภค ในขณะเดียวกันได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นธรรม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ที่ผู้บริโภคมักนิยมเลือกซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่เป็นของฝาก จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบคุณภาพสินค้า วันหมดอายุ และฉลากสินค้าต้องตรงตามจำนวนสินค้าที่บรรจุ ก่อนนำออกจำหน่ายให้ผู้บริโภค

สำหรับผู้บริโภคที่ซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่แล้ว อาจได้รับความเดือดร้อน เสียหาย ส