People Unity News : “มนัญญา” เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากสมาคมบริษัทผู้ส่งสารเคมีร่วมหารือเสนอข้อคิดเห็นและสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน ถึงแนวทางการดำเนินการภายหลังที่จะมีการยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี คือ พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมร่วมกับ 3 สมาคมบริษัทผู้ส่งสารเคมี ได้แก่ สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร สมาคมอารักขาพืชไทย และสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าได้เชิญสมาคมต่าง ๆ มาร่วมหารือเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน ถึงแนวทางการดำเนินการภายหลังที่จะมีการยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส

นางสาวมนัญญาได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าหากบริษัทใดมีวัตถุประสงค์ที่จะส่งออก 3 สารดังกล่าวนี้ จะสามารถดำเนินการได้ใน 3 วันทำการ และสามารถแจ้งจำนวนสต๊อกเข้ามาได้ อย่างไรก็ตาม หากคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่จะมีการประชุมในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 นี้ มีมติในการใช้สารเคมี 3 ตัวนี้อย่างไร ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็พร้อมดำเนินการตามมติของที่ประชุม