People Unity News : สมาชิก พปชร. ร้อง “สิระ – ปารีณา” สอบ “เสรีพิศุทธ์” 6 ข้อหา “สิระ”คาดเสียงโหวตปลดปธ.กมธ.สัปดาห์หน้าไปทางเดียวกัน ท้า”เสรีพิศุทธ์” ถ้าแมนจริงต้องมาร่วมประชุม วอนเลิกยึดติด “ปารีณา” เลี่ยงตอบสื่อปมฟาร์มไก่รุกที่ สปก. ขอความเห็นใจอย่าซัก ปล่อยจนท.สอบพร้อมยินดีให้ความร่วมมือและอย่าเสนอข่าวปลอม เตรียมขนสื่อล่องเรือหาข้อมูลพื้นที่ล้ำเจ้าพระยา

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสนธยา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือต่อนายสิระ เจนจาคะ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ขอให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 6 ข้อหา คือ กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด โครงการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ยี่ห้อไทเกอร์ 19,147 คัน งบประมาณ 1,144 ล้านบาท ในสมัยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระหว่างปี 2550 ถึง 2551 ขอให้ตรวจสอบบันทึก กรณีใช้คำพูดที่มิบังควรในที่ประชุมตำรวจสัญญาบัตร กองบัญชาการสอบสวนกลาง วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551 , ขอให้ติดตามผลของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 34/2551 ที่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดีกับพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 , ขอให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ชี้แจงเหตุผล กรณีให้สัมภาษณ์ผ่านทางช่องเนชั่นทีวีว่า “ประเทศนี้เป็นของใคร เป็นของสถาบัน” เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง , ขอให้ชี้แจงกรณีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มีคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ โดยอ้างมติที่ประชุม , และ ขอให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ไปจนกว่าการสอบข้อเท็จจริงกรณีต่างๆ เหล่านี้จะเสร็จเรียบร้อยโดยสมบูรณ์

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า จะรับเรื่องต่างๆ เหล่านี้ไปหารือในคณะกรรมาธิการ ส่วนกรณีมีคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ โดยนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เผยแพร่เอกสารแต่งตั้งก่อนมีมติที่ประชุม โดยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ยอมรับว่ามีการออกหนังสือจริง เหมือนกับประธานเอาเชือกมัดคอตัวเอง ว่าออกหนังสือราชการโดยไม่มีมติจริง โดยจะยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. สัปดาห์หน้า ว่าใช้เอกสารเท็จ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายสิระ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าอาทิตย์หน้าที่จะมีการประชุมกรรมาธิการฯ ขอท้าให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มาร่วมประชุมด้วย โดยตนจะนำหลักฐานที่มีมาแสดงให้ กมธ. รับทราบ ซึ่งคาดว่า เสียงโหวตของ กมธ. จะอยู่ในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทุกอย่างจะอยู่บนเหตุ และผล

“ผมข้อท้าถ้าท่านแน่จริง เป็นลูกผู้ชายจริง ท่านต้องมาร่วมประชุมวันพุธหน้า ท่านเสรีพิศุทธ์อย่ายึดติดเลย ลองคิดว่าไม่ใช่ตัวกูของกู ผมเป็นห่วงท่านว่าหากยึดติด หากตายไปไม่ว่าจะอยู่สวรรค์หรือนรก ก็อย่าไปอ้างอีก ว่าตัวเองเป็นประธานกมธ. เป็นอดีตผบ.ตร. ผมสงสารท่านเหลือเกิน อย่ายึดติดเลย”นายสิระกล่าว

ส่วนกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เข้ามาเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนรัฐบาล จะทำให้ได้เปรียบในการลงมติปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น นายสิระ ยืนยันว่า การที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ จากมติของกรรมาธิการทั้ง 15 คน ส่วนการปลดออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกกรรมาธิการที่จะพิจารณาเหตุผลที่ตนเองนำเสนอ

“ยืนยันว่า เรื่องต่างๆเหล่านี้ไม่ได้มีใบสั่ง สมาชิกกรรมาธิการทุกคณะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ไม่ได้ทำหน้าที่ตัวแทนพรรคการเมือง พร้อมเปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะลงไปตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ยื่นล้ำลำน้ำ ทำผิดกฎหมายหรือไม่ ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมไปทำข่าวด้วย”

ด้านน.ส.ปารีณา ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีเจ้าหน้าที่ที่ดินจะลงพื้นที่รางวัดที่ดิน 1,700 ไร่ รุกที่ สปก. ที่จังหวัดราชบุรี โดยได้ยกมือไหว้ขอความเห็นใจ เพราะตนได้ทำความเข้าใจกับสื่อไว้ก่อนแล้ว ว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการแถลงข่าวน.ส.ปารีณาได้นำเอกสารคำชี้แจงกรณีการให้สัมภาษณ์เรื่องปัญหาที่ดินสปก.มาแจกสื่อมวลชนโดยระบุว่าตนขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นเกี่ยวกับปัญหาที่ดินเนื่องจากที่ดินดังกล่าวอยู่ในกระบวนการการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และการตรวจสอบดังกล่าวสปก.ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ตนทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาในที่ดิน และตนยินดีให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทุกอย่างในการตรวจสอบ จึงขอแสดงความเห็นใจด้วย และขอแจ้งด้วยว่าขณะนี้่ตนไม่มีเฟสบุ๊กไม่มีเพจมาประมาณ 1 เดือนเศษแล้วเนื่องจาก เฟสปลิว จึงขอให้สื่อมวลชนไม่นำเฟสปลอมมานำเสนอข่าวต่างๆ