People Unity News :  “วัฒนา”ถามไม่ชอบกันอีกหรือ นั่งที่ปรึกษา”เสรีพิศุทธ์”ฟรี ยันประธานกมธ.ปราบโกงมีอำนาจตั้ง ยันไม่กระทบคดีในศาลฏีกา เหตุรธน. ม.129 คุ้มครองไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 นายวัฒนา เมืองสุข ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช.แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ว่า การแต่งตั้งที่ปรึกษาประธาน กมธ.เป็นอำนาจโดยตรงของประธาน กมธ.ไม่จำเป็นต้องให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าตนเองยังมีคดีอาญาในศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น นายวัฒนากล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรค4 กมธ.มีอำนาจเรียกบุคคลมาให้ถ้อยคำชี้แจง ยกเว้นผู้พิพากษาและองค์กรอิสระ ดังนั้นตนเองจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ. ก็ไม่มีอำนาจให้คุณให้โทษแก่ผู้พิพากษาแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวได้คุ้มครองไว้แล้ว อีกทั้งรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา ถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ.ดังกล่าวได้

“ผมเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ไม่มีเงินเดือนไม่มีเบี้ยเลี้ยง ไม่มีค่าน้ำมันรถ เบิกค่าน้ำมันไม่ได้ ผมมาทำงานฟรีๆเพื่อการตรวจสอบให้กับประชาชน ไม่ชอบกันเหรอที่มาทำงานให้ฟรีๆ“นายวัฒนากล่าว