People Unity News : “ปารีณา-สิระ”บุกทำเนียบฯหลบสื่อ อ้างมาร้องเรียนเรื่องที่ดิน ปฏิเสธพบ “บิ๊กป้อม” ปมกมธ.ป.ป.ช.ประชุม 20 พ.ย. สะพัด!”สมชาย-สมเจตน์-จรุงวิทย์”ถอนตัวไม่นั่งกมธ.แก้รธน.

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 ผู้ืสื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพปชร. ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ลงลิฟท์มาที่ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 แต่เมื่อพบผู้สื่อข่าวที่กำลังยืนรอสัมภาษณ์อยู่ น.ส.ปารีณาได้หลบเข้าไปในลิฟท์กลับขึ้นไปบนอาคารอีกครั้ง แล้วเปลี่ยนมาลงทางบันไดของตึกบัญชาการ 2

ผู้สื่อข่าวจึงตรงเข้าไปสัมภาษณ์ว่า มาทำเนียบรัฐบาลทำไม น.ส.ปารีณาพยายามปฏิเสธโดยกล่าวต่อเพียงว่า มายื่นร้องเรียนความเดือดร้อนประชาชน พร้อมกับขึ้นรถ ออกจากทำเนียบรัฐบาลไปในทันที

ส่วนนายสิระ เปิดเผยว่า ที่ตนเดินทางมาเพราะต้องการมายื่นเรื่องร้องเรียนที่ดินเกาะช้างจ.ตราด เพราะเห็นว่ามีรัฐมนตรีหลายคนเข้ามามาประชุมครม. ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมคณะกรรมมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบที่จะมีการประชุมในวันที่ 20 พ.ย.แต่อย่างใด และยืนยันว่าไม่ได้พบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร. ส่วนที่น.ส.ปารีณา เดินทางมาที่ทำเนียบฯ น่าจะเป็นเรื่องของชาวบ้านในพื้นที่แต่ไม่ได้ยื่นเรื่องพร้อมกับตน

“บิ๊กป้อม”ปัดเจอ”ปารีณา-สิระ”คุยปมครองที่ดิน

ทางด้านพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนเพิ่งประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จ ไม่ได้พบใคร ส่วนทั้ง 2 คน จะมาทำเนียบฯ ด้วยเรื่องอะไรนั้น ตนไม่มราบ เมื่อถามว่า ทั้ง 2 คน มารอพบที่หน้าห้องใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ ส่วนที่มองว่ามาพบเพราะเรื่องคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร นั้น ตนไม่รู้ เขาอาจจะมาคุยกับคนอื่นหรือเปล่า ยืนยันว่าตนไม่ได้พบ ไม่ได้เจอ น.ส.ปารีณา แต่อย่างใด นอกจากนี้ ปัญหาการครอบครองที่ดิน ภบท.5 ของ น.ส.ปารีณา เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบ และต้องทำทั่วประเทศอยู่แล้ว

“ธรรมนัส” ให้ กรมป่าไม้-ส.ป.ก.หาข้อสรุปที่ดิน “ปารีณา”

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เข้าไปติดป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้า – ออก บริเวณฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนสั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก.พร้อมด้วยอธิบดีกรมป่าไม้หาข้อสรุปด้วยอิงกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งหากพิสูจน์ว่า เป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ก็ให้ปิดประกาศในพื้นที่และดำเนินการตามกฎหมาย เพราะปัญหาตอนนี้คือ เมื่อตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศมันเป็นที่ทับซ้อนระหว่างกรมป่าไม้ กับ ส.ป.ก. ดังนั้น ทั้งสองหน่วยงานจะต้องประสานกันและหาทางออก ซึ่งเมื่อพิจารณาตามหลักความเป็นจริง ภาพถ่ายทางอากาศที่ถูกใช้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินมันมีข้อสังเกตว่า พื้นที่กลางภูเขาเราจะมาประกาศเป็นเขต ส.ป.ก.ไม่ได้ ซึ่งยืนยันว่า มันต้องมีการบังคับใช้และมีการประกาศใช้แผนที่วันแม็ปให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาอย่างนี้อีก ส่วนที่ น.ส.ปารีณาเดินทางทำเนียบฯในช่วงเช้าวันนี้ (19 พ.ย.) นั้น ไม่ได้มาคุยกับตน ทราบว่า มาพบกับรัฐมนตรีคนอื่น

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ได้สั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก.ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ ส.ป.ก.จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรายงานความคืบหน้าการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร รวมถึงที่ดินที่ยังไม่ได้จัดสรร รวม 40 ล้านไร่ ว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยย้ำไปว่า ทุกเรื่องต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส.ป.ก.เป็นหลัก ส่วนพื้นที่อื่นที่อยู่ในเขตของกรมป่าไม้ จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องดำเนินการต่อไป โดยเรื่องนี้จะต้องมีการจัดระบบใหม่ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถเอาผิดกับ น.ส.ปารีณาได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของ ส.ป.ก.ถือว่า เขาเข้าอยู่ก่อนที่จะมีการปฏิรูปที่ดินแปลงนี้ ดังนั้น เรื่องอาญาเราเอาผิดเขาไม่ได้ ส่วนเรื่องของการยึดคืนให้หลวง เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการตามหลักกฎหมาย ส่วนเรื่องกรอบเวลาการตรวจสอบนั้น ส่วนตัวเข้าใจว่าการตกลงกันเรื่องแนวเขตของกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก.น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะน่าจะมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อน

เมื่อถามว่า การอ้างอิงว่าเช่าที่ดินมาจากเกษตรกร สามารถทำได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตามหลักกฎหมายของ ส.ป.ก.ทำไม่ได้ เช่นเดียวกับการซื้อ – ขายที่ดิน ส.ป.ก.ก็ทำไม่ได้ ยกเว้นอย่างเดียวคือ เป็นมรดกตกทอดให้กับทายาท

เมื่อถามว่า ดูตามคุณสมบัติของ น.ส.ปารีณาแล้ว สามารถครอบครองที่ดินในลักษณะนี้ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเขาทำการเกษตรหรือไม่ และการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ต้องไม่เกิน 50 ไร่ เมื่อถามอีกว่า น.ส.ปารีณาเคยชี้แจงหรือไม่ว่า ทำไมถึงถือครองที่ดิน ส.ป.ก.เป็นพันๆ ไร่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยวทาง ส.ป.ก.จะรายงานตนมา เพราะเป็นเรื่องกระบวนการตรวจสอบทางกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า การตรวจสอบ น.ส.ปารีณา จะสามารถจบได้เร็วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรายึดหลักกฎหมายเป็นหลัก อะไรก็ตามขอให้ยึดและเดินตามกฎหมาย เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วจะให้เลขาธิการ ส.ป.ก.แถลงข่าว ส่วนที่มีการมองว่าจะมีอะลุ่มอล่วยเพราะอยู่พรรคเดียวกันนั้น กฎหมายไม่ได้เขียนยกเว้นให้ใคร

เมื่อถามถึงที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ดินของนางสมพรไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของ ส.ป.ก.

สะพัด!”สมชาย-สมเจตน์-จรุงวิทย์”ถอนตัวไม่นั่งกมธ.แก้รธน.

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลถึงความคืบหน้าการคัดสรรบุคคลไปดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 6 คน ประกอบด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมาเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสมชาย แสวงการและพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และยังขาดอีก 2 รายชื่อ ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะหารือเพื่อพิจารณาอีก 2 รายชื่อร่วมกัน ก่อนนำรายงานต่อที่ประชุม ครม.นั้น

ปรากฏว่า นายวิษณุ และนายเทวัญ ไม่ได้รายงานผลสรุปการคัดสรรรายชื่อทั้ง 6 คนในสัดส่วน ครม. เนื่องจากผู้ที่มีทาบทามที่มีรายชื่อ 4 ใน 6 คนในสัดส่วน ครม .ได้ขอถอนตัวทั้งหมด เหลือเพียงนายไพบูลย์ ที่ยังยืนยันชัดเจนว่า ไม่ถอนตัวคนเดียว