People Unity News : “บิ๊กตู่”ย้ำแค่สั่งศึกษากม.เงินประกันสังคมแตะไม่ได้ก็จบ ลั่นไม่เกี่ยวศาลรัฐธรรมนูญตัดสินใคร ส่วนเรื่องที่ดิน ส.ป.ก. ต้องตรวจสอบทั้งหมด

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องของกองทุนประกันสังคมว่า ไม่ได้มีความมุ่งหมายจะเอาเงินประกันสังคมไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่น แต่มีสมาชิกของกองทุนประกันสังคมส่งข้อมูลถามว่ามีหนทางที่จะใช้ประโยชน์จากตรงนี้อีกหรือไม่ ซึ่งบางคนต้องรอจนเกษียณ

“ผมไม่ได้สั่งการว่าต้องไปเอามาใช้ แต่ให้ไปดูกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ชี้แจงเขา ก็จบแค่นั้นเอง อย่าไปเขียนบิดเบือนกันมากมาย และผมก็คงไม่เอาเงินเหล่านี้มาใช้ เพราะถ้ากฎหมายมันใช้ไม่ได้ จะเอามาใช้ได้อย่างไร รัฐบาลจะใช้ได้หรือ มีกฎหมายของเขาอยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า

ส่วนเรื่องที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ต้องตรวจสอบทั้งหมด ไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่ง โดยใช้กฎหมายวันแม็ป(OneMap)เข้ามาร่วมด้วย เพราะถ้าไม่มีกลไกใหม่ออกมาก็แก้ปัญหาไม่ได้ ถูกผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย แก้เพื่อผลประโยชน์ส่วนร่วม

ส่วนเรื่องการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า “ผมไม่เกี่ยวข้องเลย ผมไม่ได้เป็นคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ หรือจะไปบังคับศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ไม่ได้ เป็นเรื่องกระบวนการของศาล ผมไม่ได้ก้าวล่วง เรื่อง กมธ. ก็เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ตั้ง กมธ.แก้ไขศึกษากันไป ผมไม่เข้าไปเกี่ยวข้องตรงนี้”