People Unity News : “พลโทภราดร”อดีตเลขาฯสมช.อัด ส.ว. ขวางลำแก้รธน.ชี้หวังต่อท่ออำนาจ คสช. เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

วันที่ 18 ตุลาคม 2562 พลโทภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่สมาชิกวุฒิสภาออกมาต่อต้านการเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่น่าประหลาดใจเพราะคนเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น นายพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ นายวันชัย สอนศิริ ล้วนได้รับผลประโยชน์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ รวมทั้งที่มาของส.ว.ชุดนี้ก็ไม่ชอบโดยกฎหมาย

นอกจากนี้การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ได้ เป็นเรื่องของประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจต้องการ ในอดีตที่ผ่านมาขบวนการประชาชนเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญได้ การเคลื่อนไหวของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริง ต้องการรัฐธรรมนูญที่ยอมรับการมีส่วนร่วมของประชาชน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ดังนั้นผู้แทนปวงชนและประชาชนต้องร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

พลโทภราดร กล่าวด้วยว่า การออกมาของบรรดาส.ว.ที่เห็นชัดเจนคือความพยายามการรักษาอำนาจตัวเองและรักษาอำนาจของคสช.ที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป คนเหล่านี้ไม่ได้ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ที่กล่าวอ้างว่ามาจากปวงชนชาวไทยแต่เป็นวาทกรรมเท่านั้น เพราะจริงๆที่มาของส.ว.ก็ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มีผลประโยชน์ทับซ้อนบางคนเป็นทั้งคณะกรรมการสรรหา ก็สรรหาตัวเองมาเป็นส.ว. แบบนี้หาความชอบธรรมได้ที่ไหน คนกลุ่มนี้คือองครักษ์พิทักษ์คสช.และรักษารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไว้เพื่อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้องเท่านั้น หากให้ไปเลือกตั้งมาจากประชาชนคนเหล่านี้คงไม่มีโอกาสเข้ามานั่งในตำแหน่งส.ว.อย่างแน่นอนเพราะประชาชนคงไม่เลือกมาเป็นส.ว.