People Unity News : “ประวิตร”พอใจผลงาน “ทส.” มาตรการลดโลกร้อน สั่งขับเคลื่อนนโยบายต่อเนื่อง เน้นประสิทธิภาพระบบงานที่เป็นสากล พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติครั้งที่ 2/2562 โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมอารีสัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ที่ประชุมได้หารือและพิจารณาเห็นชอบเรื่องที่สำคัญ เกี่ยวกับรายงานการติดตามประเมินผล การลดก๊าซเรือนกระจก จากมาตรการภาคพลังงานปีพ.ศ. 2560 โดยประเทศไทยได้ยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมของประเทศ(NAMA)ร้อยละ 7 ถึง 20 ภายในปีพ.ศ. 2563 โดย เทียบเคียงกับกรณีพื้นฐาน(Business as usual:BAU)ในภาคพลังงานและคมนาคมขนส่ง ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้รายงานผลการลดก๊าซเรือนกระจกจากมาตรการด้านพลังงานในปีพ.ศ. 2560 ได้ 51.72 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่า (14%เกินก่วาเป้าหมายขั้นต่ำ)รวมทั้งได้มีการพิจารณาเห็นชอบ การเข้าร่วม Nitric Acid Climate Action Group (NACAG) ของประเทศไทยในการสนับสนุนการลดก๊าซไนตรัสออกไซด์ จากการผลิตกรดไนตริก ของประเทศกำลังพัฒนาโดยสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันนี ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุน

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวแสดงความพอใจผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงพลังงานตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอให้คณะกรรมการ ติดตาม กำกับดูแล เร่งขับเคลื่อนแผนงานตามนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้เพิ่มมาตรการสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนควบคู่กันไปโดยขอให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมเพื่อความยั่งยืนต่อไปด้วย