People Unity News : “หญิงหน่อย” ยัน “เพื่อไทย” รักษาที่นั่งเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เตรียมส่ง อดีตส.ส.มีประสบการณ์ลงชิง แนะกกต.จับตาตั้งแต่เริ่มหาเสียง หวั่นอำนาจรัฐ-เงินแทรกแซง แม้เลือกเพียงเขตเดียว ขณะที่ “บิ๊กป้อม”ยันพปชร.ส่งคนแข่งอย่างแน่นอน

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมส่งผู้สมัคร ส.ส.ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ให้นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น ของพรรคเพื่อไทย พ้นสมาชิกภาพจากความเป็นส.ส. โดยระบุว่า ขณะนี้หัวหน้าพรรคได้แต่งตั้ง คณะกรรมการสรรหา ตัวบุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในสองวันนี้ จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อคัดเลือกรอบสุดท้ายยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง รักษาเก้าอี้แน่นอนเพราะเป็นพื้นที่เดิม อีกทั้งจ.ขอนแก่น และภาคอีสาน คือบ้านของพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยมีภาระและหน้าที่ต่อประชาชนให้อยู่ดีกินดี ให้กับคนอีสานและพี่น้องประชาชนก็ฝากความหวังไว้กับพรรคเพื่อไทย

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวอีกว่า คนที่จะมาลงเลือกตั้งจะเป็นอดีตส.ส. ของพรรคเพื่อไทยในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีหลายคน และถือว่าเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและเข้าใจปัญหาของประชาชน รวมถึง ทุกคนทำงานในพื้นทีอย่างเข้มแข็ง

“พรรคเพื่อไทย จะไม่ปล่อยให้พื้นที่เขต 7 เป็นของพรรคอื่น โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ที่คาดหวังส.ส.ในเขตนี้ และไม่หนักใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งได้เตรียมการเพื่อสื่อสารให้คนขอนแก่นรับรู้ เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐ กิจปากท้อง”

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยยังเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.จับตาการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าจะมีบางฝ่ายใช้อำนาจรัฐ เข้ามาเอาเปรียบการเลือกตั้ง ดังนั้นกกต.จึงต้องเข้ามาดูแลตั้งแต่ต้น เพราะหากเป็นการแข่งขันที่ทัดเทียมเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย จะสะท้อนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง
ซึ่งทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้เหมือนการเลือกตั้งใหญ่ที่มีการใช้อำนาจรัฐและอำนาจเงินเข้ามาช่วย

“บิ๊กป้อม”ยันพปชร.ส่งคนแข่งอย่างแน่นอน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางพรรคพลังประชารัฐจะมีการส่งตัวแทนลงเลือกตั้งแน่นอน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

กกต.คาดจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น แทน”นวัธ”22 ธ.ค.62

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส. เขต 7 จ.ขอนแก่น สิ้นสุดลง ซึ่ง กกต. ต้องจัดการเลือกตั้ง ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน สำนักงาน กกต. ขอแจ้งข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำเนินการก่อนที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกาให้เลือกตั้ง ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งและกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อมีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งภายใน 5 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งและกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง โดยเริ่มรับสมัครไม่เกิน 25 วัน นับแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ

และวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 5 วันการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งและการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัคร ต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในจังหวัดนั้น การสรรหาผู้สมัครให้พรรคการเมืองสรรหาจากสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ที่ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1,500,000 บาท ต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายต่อสำนักงาน กกต. จังหวัด ภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งให้ทำได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง จนถึงวันก่อนวันเลือกตั้งตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 68 (2)ทั้งนี้ จากที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 27 ธันวาคมนี้ คาดว่า กกต. จะกำหนดให้วันที่ 22 ธันวาคม 2562 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส. เขต 7 ขอนแก่น และจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2562