People Unity News : “ประยุทธ์” เมิน “เสรีพิศุทธ์” เรียกแจงกมธ.ป.ป.ช.รอบ 4 ขู่เบี้ยวเจอฟ้องอาญา ด้านประธานกทม.ป.ป.ช.ถาม “สิระ” เป็นคนแบบไหน ในห้องประชุมเป็นอีกแบบหนึ่งพอหลังประชุมเป็นอีกแบบ ยันไม่สามารถเปลี่ยนประธานได้ ลุยสอบ “ปารีณา” ถือที่ดิน ภบ.ท.5

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวไทย โดยไม่เปิดให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังแต่อย่างใด ทั้งนี้ก่อนการประชุมเมื่อผู้สื่อข่าวถามพล.อ.ประยุทธ์ ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) ยังคงเดินหน้าเชิญนายกรัฐมนตรีไปชี้แจงในรอบที่ 4 ปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ในวันที่ 20 พ.ย.และขู่ว่าหากไม่เข้าชี้แจงในรอบนี้เตรียมดำเนินคดีอาญา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบด้วยสีหน้านิ่งเฉยว่า “ปล่อยเขา ก็แล้วแต่”

ขณะที่พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอให้มีการปลดประธาน กมธ. ป.ป.ช. ในวันพุธหน้าว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นโควตาฝ่ายค้าน ยืนยันตนเองทำตามหน้าที่กรณีเชิญนายกรัฐมนตรีแลรองนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า เห็นในที่ประชุมสำหรับนายสิระก็เรียบร้อยดีเวลาโหวตกันจะเชิญนายรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีมาให้ถ้อยคำครั้งต่อไปหรือไม่อย่างไร ก็โหวตให้มา 6ไม่มา 3 ก็ยังพูดคุยว่า เป็นธรรมดีพอออกห้องประชุม จะเสนอปลดประธานคนแบบนี้เป็นคนประเภทอะไรมีอะไรจะมาปลดมีอะไรจะมาเปลี่ยน นี่เป็นกระบวนการทางการเมือง ที่ทางฝ่ายรัฐบาลเอามาเล่นเอามาใช้ในสภาฯกรรมาธิการต่างๆ ไม่เห็มีอะไรเลย ใครเข้ามาใครเป็นคนกำหนดในที่ประชุมใครเป็นประธานในที่ประชุม

“ผมทำตามหน้าที่ ผมเสียงเดียวในกรรมาธิการ มันจะตายเหรอ เป็นก็เป็นไม่เป็นก็ไม่เป็น เพราะผมเสียงเดียว คณะกรรมาธิการโหวตให้ผมเป็นประธาน ผมไม่ได้ขอเป็น ส.ส.10 สมัยก็มี ทำไมให้ ส.ส.สมัยแรกเป็นก็พราะคุณวุฒิความรู้ความสามารถเป็นแล้วทำงานถูกใจนักข่าว ถูกใจพี่น้องประชาชนหรือไม่ จะเรียกนายกฯและรองนายกฯมาสอบถามข้อเท็จจริงในกรรมาธิการชุดนี้มันผิดตรงไหน ทำไมไม่ยอมมา ไหนบอกชายชาติทหาร”พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ลุยสอบ”ปารีณา”ถือที่ดิน ภบ.ท.5

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า กมธ.จะมีการพิจารณาตรวจสอบกรณีการถือครองที่ดินตามเอกสารภาษีบำรุงท้องที่ (ภบ.ท.5) กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ รวมถึงประเด็นการถือครองที่ดิน และการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน โดยจะเชิญเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อมูลการยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ของ น.ส.ปารีณา รวมถึงจะขอความเห็นจากที่ประชุมว่าจะเชิญหน่วยงานใดมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก เพราะไม่มั่นใจการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจากฝ่ายรัฐบาล เห็นได้จากที่ น.ส.ปารีณา ลงพื้นที่ไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดราชบุรี

“มท.1” เผยที่ดิน “ปารีณา” ว่ากันตามขั้นตอนกม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตนเพียงอ่านข่าว และยังไม่ได้รับเรื่อง ยังไม่ทราบว่าเป็นที่ดินของสำนักงานที่ดินปฎิรูปเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) หรืออะไร เพราะเรื่องนี้กระทรวงเกษตรฯ กำลังดูอยู่ ก็ว่าไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

“เราจะไปพูดอย่างไรได้ และไม่ว่าใครทั้งสิ้น ประชาชนนายดำนายแดง ก็เหมือนกัน ใครมาเป็นรัฐบาล ใครมาเป็น ส.ส. ก็ต้องอยู่ในจุดเดียวกัน เพราะถ้าไม่อยู่มันจะไม่ได้ ก็ต้องรับไปตามนั้นตรวจสอบกัน เป็นอย่างไรก็ว่าไปตามกฏหมาย” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พท.ป้อง”เสรีพิศุทธ์”ฉะ”สิระ” มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอเปลี่ยนตัวประธาน กมธ. เนื่องจาก กมธ.หลายคนไม่สบายใจกับทำหน้าที่ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เสรีเตมียเวช ประธาน กมธ.ป.ป.ช. ซึ่งไม่ได้สนใจเรื่องการทุจริตของข้าราชการที่ร้องเรียนเข้ามาว่า ไม่เป็นความจริง คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ปัจจุบันมีเรื่องที่กำลังพิจารณาอยู่กว่า 135 คดี และได้มีการเชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาชี้แจงเพื่อสอบสวนอยู่ทุกสัปดาห์ หากนายสิระ และนางสาวปารีณา ที่เพิ่งเข้ามาประชุมเพียงสัปดาห์แรก ให้ความสนใจในการประชุม ไม่ใช่เข้ามาเพื่อสร้างความปั่นป่วน หรือถ่ายคลิปวีดีโอ จะเข้าใจว่าคณะนี้ทำงานอยู่ตลอดและเที่ยงตรง ไม่ว่าผู้ถูกร้องจะเป็นข้าราชการปกติ หรือ นายกรัฐมนตรี เราก็ต้องทำตามเอกสารข้อเท็จจริง ไม่ใช่การพูดลอยๆ

“ขอตั้งข้อสังเกตว่า นายสิระ ที่เพิ่งเข้ามาเป็นกรรมาธิการ ประชุมไปแค่นัดเดียว และอยู่ในห้องประชุมแค่แป๊ปเดียว เสมือนนักเรียนมาเซ็นชื่อแล้วก็โดดเรียน จะไปรู้เรื่องอะไรว่า กมธ. นี้เขาทำงานไปถึงไหน เอกสารวาระการประชุมตรงหน้าได้เปิดดูบ้างหรือเปล่า หรือจะเข้าห้องประชุมเพียงแค่เวลามีผู้สื่อข่าว เมื่อผู้สื่อข่าวออกจากห้อง ก็ออกไป มือไม่พาย อย่าเอาเท้าราน้ำ” เลขานุการประจำกมธ.ป.ป.ช. ระบุ

“พุทธิพงษ์” เผยนายกฯ จะนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาลเร็วๆนี้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.พัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมนัดคุยกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเร็วๆนี้ โดยกำลังหาวันและเวลาอยู่ และหลังจากนั้นจะมีการพบปะกับ ส.ส.รัฐบาล

“อนุสรณ์”ชี้อภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคร่วมรัฐบาลได้ประโยชน์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ข่าวคราวความระหองระแหงในการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล แต่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุ ยังอยู่อีกนาน ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยหลักแล้วการใช้กลไกรัฐสภาตรวจสอบถ่วงดุลย์ฝ่ายบริหาร เป็นการทำหน้าที่เพื่อประชาชน แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ มีพรรคร่วมรัฐบาลได้ประโยชน์ ในการใช้เป็นเหตุผลหลักกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงเก้าอี้รัฐมนตรีแล้วมาเกลี่ยโควต้ากันใหม่ ดังนั้นข้อมูลที่ไหลมาสู่พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้าน จึงไหลมาจากทุกที่รวมถึงจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองด้วย

“การโอดโอยว่ารัฐบาลเพิ่งอยู่มา 4 เดือน จะอภิปรายไม่ไว้วางใจอะไร เป็นการพูดแบบร้องขอชีวิต เพราะรัฐบาลทหารของพล.อ.ประยุทธ์ อยู่มา 5 ปี ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลหลังเลือกตั้งอีก 4 เดือน มีเรื่องไม่ชอบมาพากลมากมาย ไม่เชื่อลองสอบถามพรรคร่วมรัฐบาลดูก็ได้” นายอนุสรณ์ กล่าว