People Unity News : ยิงกันในศาลจันทบุรี! “บิ๊กตู่”ไม่กำชับอะไรเป็นเรื่องกม. ส่วน “สมศักดิ์” บอกเป็นหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องสังคายนาความปลอดภัยในศาลใหม่

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงกรณีเหตุการณ์ยิงกันภายในศาลจันทบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 3 ราย ว่า มีการจับกุมคนร้ายแล้วก็ว่าไปตามเรื่อง ไม่ต้องกำชับอะไร เป็นเรื่องของกฎหมายที่มีอยู่แล้ว ให้กำชับอยู่นั้นแหละ ให้กำชับอะไรในเมื่อกฎหมายมีทุกตัวอยู่แล้ว ใครผิดก็ติดคุกไป ศาลตัดสินเอง ศาลดูแล

ทางด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ดูเหมือนว่าคู่กรณีไม่พอใจกันเป็นการส่วนตัวอย่างมากอยู่แล้ว อาวุธที่ใช้ก็เป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนในศาล อันนี้ก็เป็นเรื่องของมาตรการป้องกัน ทำให้มองไปถึงเหตุการณ์ที่ศาลจังหวัดชลบุรี ที่ผู้ต้องขังหลบหนี ซึ่งก็คือมาตรการในการควบคุมดูแล ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกันทบทวนดูมาตรการหาความปลอดภัย ไม่ใช่ว่าพอเกิดการแย่งปืนแล้วไปยิงบุคคลสำคัญในศาลขึ้นมาจะเสียหายหนักขึ้นไปอีก ดังนั้นเรื่องของการทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยต่างๆ ต้องสังคายนาทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศาล และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน

เมื่อถามว่าการสังคายนาจะทำอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาคงทำกันอยู่แล้ว ซึ่งกระทรวงยุติธรรมไม่ได้ไปเกี่ยวข้องด้วย แต่ต้องทบทวนเพราะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงใกล้เคียงกัน และที่เขาทำอยู่ยังไม่ทันเรียบร้อยแล้วเกิดเหตุการณ์ใหม่ขึ้นมาอีก