People Unity News : “ชวน” ชี้เลื่อนวาระตั้ง กมธ. ศึกษาแก้ รธน. พิจารณาก่อนได้ แต่ต้องให้วาระรับทราบรายงานเสร็จสิ้นก่อน ขณะที่ “บิ๊กตู่” ลั่นไม่ขอยุ่งปมตั้ง ประธานกมธ.แก้รธน.วอนทุกฝ่ายอย่าโยงรัฐบาล-นายกฯ เกี่ยวข้อง ด้าน “อภิสิทธิ์” ยังไม่ตอบรับนั่งประธานกมธ.ศึกษาแก้ รธน.

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560ว่า เป็นญัตติที่สามารถเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้ แต่ควรให้วาระรับทราบรายงาน 7 เรื่องหมดไปก่อน เพราะจะได้ไม่เสียเวลาผู้มารอชี้แจง และจะหารือกับผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายว่าจะจัดประชุมพิเศษวันศุกร์ในเดือนนี้ 1 ครั้งหรือเดือนหน้าอีก 1 ครั้ง เพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างกว่า 100 ญัตติหรือไม่

“บิ๊กตู่”ลั่นไม่ขอยุ่งปมตั้ง ประธานกมธ.แก้รธน.

ที่มหาวิทยาลัยราชฎัชกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวถึงกรณีการพูดคุยระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในการสรรหาตำแหน่งประธานคณะกรรมการธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้ก็ต้องว่ากันต่อไป เป็นกลไกของรัฐสภา และกลไกลของคณะกรรมาธิการต่างๆ ตนไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ก็ยินดีที่จะสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว และตามนโยบายที่ได้แถลงไปแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ต้องไปตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แก้เพื่อใครและเพื่ออะไร จะเป็นการแก้ไขในมาตราใดก็ตาม ถือเป็นความเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน เห็นว่ามีบางเรื่องจะต้องทำประชาพิจารณ์ด้วย ก็ต้องไปว่ากันมา ตนไม่ได้ขัดข้องอะไรทั้งสิ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน

“แต่อยากจะขอร้องว่าอย่าเอารัฐบาลหรือผมเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลไกกฎหมาย กลไกรัฐสภา ส.ว. ผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร เป็นเพียงเรื่องของทุกคนที่ต้องทำงานให้กับประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“อภิสิทธิ์”ยังไม่ตอบรับนั่งประธานกมธ.ศึกษาแก้ รธน.

ขณะที่นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงการที่พรรคมีมติเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ได้นำมติของพรรคประชาธิปัตย์เสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว อยู่ระหว่างรอความเห็นจากพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ยอมรับว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจากนายอภิสิทธิ์ เพราะยังต้องรอดูท่าทีจากพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ หากนายอภิสิทธิ์ไม่ตอบรับหรือพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องที่พรรคต้องคุยต่อไปว่าจะเสนอใครเข้ามาทำหน้าที่แทน เพราะขณะนี้ยังมีเวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ที่แต่ละพรรคต้องไปพิจารณา เนื่องจากญัตติการตั้งกรรมาธิการฯดังกล่าวยังไม่สามารถเข้าสู้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ในสัปดาห์นี้ เพราะมีวาระรับทราบแทรกเข้ามาหลายเรื่อง