People Unity News : ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก! “ช่อ”แจงแล้วบริจาคพรรคเงินครอบครัว พ้อไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก ยังมีคนคบอยู่ และครอบครัวไม่ได้เดือนร้อนเรื่องเงิน พร้อมให้ตรวจสอบกรณีถูกตั้งคำถามนำเงินนายทุนมาบริจาค ยันแคมเปญอยู่ไม่เป็น ไม่ใช่ม็อบกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนตัดสินสถานะ ส.ส. “ธนาธร”

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุถึงกรณีเหตุคนร้ายยิงจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตำบลลำพะยา อ.เมืองยะลา เสียชีวิต 15 คนว่า เป็นเหตุการณ์ความสูญเสียรุนแรง เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในพื้นที่ซึ่งเมื่อไม่ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว และพรรคอนาคตใหม่ยังกังวลกรณีปลุกปั่นข่าวสาร ที่ประชาชนได้รับ เป็นการสร้างความหวัดระแวง แตกแยกเกลียดชังภายในพื้นที่ ยกตัวอย่างหนังสือพิมพ์ลงข่าวออนไลน์กรณีเจอที่ผ้าก็อตทำแผลในพื้นที่ แต่ข่าวออกว่าบ้านนี้ให้ความช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ และยังมีข่าวเท็จที่สร้างความตื่นตระหนกและความเกลียดชัง แตกแยก ระหว่างประชาชนในพื้นที่ของข่าวออนไลน์สำนักหนึ่ง ที่มีภาพการ์ตูนล้อเลียนสัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่ด้วย พร้อมข้อความที่ระบุว่าข่าวไม่ได้บอก ว่าฝ่ายเราตายกี่คน แต่ในภาพมีสัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่อยู่ด้วย ที่พยายามสร้างความเข้าใจว่าพรรคการเมืองการสนับสนุนการสร้างความก่อเหตุในพื้น ย้ำพรรคไม่ได้มีปัญหากับการ์ตูนล้อเลียน แต่สร้างความเสียหายร้ายแรง พร้อมชี้ว่า กรณีนี้ล้ำเส้นจรรยาบรรณสื่อไปมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยขอร้องให้หยุดการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์นี้

น.ส. พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังแถลงถึงกิจกรรมการปราศรัย “อยู่ ไม่ เป็น” ที่จัดวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ที่เจเจมอลล์ ว่าเพื่อแสดงผลงานความก้าวหน้าในการทำกิจกรรมของพรรค หลังเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยที่สอง ซึ่งไฮไลต์คือการปราศรัยของ ส.ส.พรรค โดยเฉพาะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และรองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนาคตใหม่ โดยเขื่อว่าคอนเซป “อยู่ไม่เป็น” จะเป็นสะท้อนความคิดและนำไปสู่การแก้ไขเปลี่ยนแปลง ที่ดีเอนเอ ชาวอนาคตใหม่จะมีร่วมกัน และจะไม่ทนต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้องพร้อมพยายามแก้ไขและส่งต่อสังคมที่ดีกว่า เพราะหากว่าอยู่เป็นก็จะส่งต่อปัญหาแบบเดิมๆ

พร้อมยืนยันงานอยู่ไม่เป็นเป็นงานของพรรคที่แสดงความคืบหน้าของการของพรรค เป็นคนละเรื่องกับกรณีศาล รัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัย สถานะความเป็น ส.ส. ของนายธนาธร กรณีการถือครองหุ้นซื้อหรือไม่ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ไม่มีอำนาจใดจะไปกดดันการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และหลังจากนั้นไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นยังไง องคาพยพ กิจกรรมของพรรคก็ยังเดินหน้าต่อไป ตามทิศทางเดิม แต่หากคำวินิจฉัยออกมาในทางลบ นายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจยังคงเป็นสถานะหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีเช่นเดิม และยังคงสามารถดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการสภาฯได้ พร้อมย้ำว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีเพียงหัวหน้าพรรค แต่ยังมี ส.ส.อีก 80 คน และกรรมการบริหารพรรค 20 คน รวมถึงตัวแทนสาขาพรรคประจำจังหวัดทุกจังหวัด และหาก มีการตั้งคำถามถึงผลคำวินิจฉัยนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ โฆษกพรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าถ้าจะตีความกฎหมายลึกไปถึงขั้นนั้น ก็จะไม่มีจะไม่มีพรรคไหนเลย มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ยังชี้แจงเรื่องเงินบริจาคให้พรรคอนาคตใหม่ 1 ล้านบาทด้วยว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมกลายเป็นประเด็นเพราะ ยังบริจาคตามกฏหมายทุกประการ และเป็นเงินของครอบครัว โดยยังกล่าวถึงที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนเงินบริจาคสวนทางกับเงินที่มีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ว่า การแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นของตัวเองคนเดียว แต่ตัวเองยังมีครอบครัว และการเป็น ส.ส.ก็ตลกดี จนรวยมีปัญหา พร้อมรับการตรวจสอบเส้นทางการเงินและชี้แจงได้ เพราะเป็นเงินของคนในคริบครัวที่ร่วมกันบริจาค ซึ่งย้ำด้วยว่าไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลก ยังมีคนคบอยู่ ยอมรับเป็นคนชนชั้นกลางและไม่ได้เดือนร้อน อยู่ในจำนวนที่ครอบครัวบริจาคได้ พร้อมกันนี้ยืนยันรับการตรวจสอบกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่ารับเงินจากนายทุนเพื่อมาบริจาคให้กับพรรคการเมืองเพราะมีเอกสารทำตามกฎหมาย