People Unity News : สื่อจีนปลื้ม 2 ผู้นำ “มาครง-จุรินทร์” ได้ใจคนจีนสุดๆ ซีนฮอต กอดเด็กกับป้อนปู หลังร่วมงาน China Expo

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 รายงานข่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า หลังการเข้าร่วมงานที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2562 ในพิธีเปิดงาน CIIE 2019 หรือ China International Import Expo 2019 ตามคำเชิญของรัฐบาลจีน โดยมีประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง เป็นประธานในพิธี และมีตัวแทนทั้งจากภาครัฐและเอกชนจาก 64 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม ทำให้จีนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีวีไอพีระดับประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี จาก 23 ประเทศเข้าร่วมในพิธี ไม่นับระดับรัฐมนตรี โดยในจำนวนนั้นมีนายแอมมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากประเทศไทย ร่วมด้วย

ก่อนพิธีเปิดงาน CIIE 2019 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เดินทางไปถ่ายภาพร่วมกับผู้นำวีไอพีกลุ่มดังกล่าวและหลังพิธีเปิดก็มีรายงานข่าวเผยแพร่เรื่องผู้นำจากบางประเทศได้มีกิจกรรมทั้งในงานและในเมืองเซียงไฮ้ โดยสื่อจีนหลายสำนัก เช่น CCTVช่อง4 CCTVช่อง13 และโชเชียลมีเดียของจีนอย่างเว็บ เว่ยป๋อ ได้รายงานกิจกรรมและการสัมภาษณ์ของรองนายกจุรินทร์ ต่อผู้สื่อข่าวของจีน

โดยล่าสุดมีรายงานว่า Shanghai Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษชื่อดังของจีน ได้ลงข่าวเกี่ยวกับงาน CIIE 2019 โดยไฮไลท์ของข่าวระบุว่า มีเพียงผู้นำจาก 2 ประเทศที่เข้าร่วมงานและได้ฝากความประทับใจไว้กับคนจีน ได้แก่ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งได้กอดและหอมแก้มเด็กจีนที่เดอะบันด์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำหวงผู่ กับอีกคนคือรองนายกรัฐมนตรี”จุรินทร์” จากประเทศไทย ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคจีน ขณะเยี่ยมชมซุปเปอร์มาร์เก็ต”เฟรซ ฮิปโป”(เหอหม่า) พร้อมกับได้ live สดให้แฟนเพจผู้ติดตามในประเทศไทยรับทราบ โดยขณะเยี่ยมชมโซนอาหาร นายจุรินทร์ได้ใช้ตะเกียบคีบปู ป้อนให้กับสาวจีนคนหนึ่งที่กำลังทานอาหารอยู่ในซุปเปอร์มาเก็ตดังกล่าวซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตามข่าวชาวจีนอย่างมาก จน หนังสือพิมพ์ Shanghai Daily ได้รายงานประเด็นยอดฮิตดังกล่าวและพาดหัวข่าว คนจีนปลื้มผู้นำต่างประเทศที่มาเยือนโดดเด่น 2 คน คือ นายมาครง กับ นายจุรินทร์