People Unity News : “จุรินทร์”ลุยพบเกษตรกรกาญจนบุรี ลั่นเดินหน้าประกันรายได้ช่วยเกษตรกรตามสัญญา  ดันซื้อรถเกี่ยวอ้อยเข้าครม.

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรมการค้าภายใน และ กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.ท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับนายฉัตรพันธุ์ เดชกิจสุนทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี อดีต ส.ส.กาญจนบุรี ตามโครงการสัมนาเสริมสร้างความรู้และประชาสัมพันธ์ชี้แจง มาตรการประกันรายได้เกษตรกร โดยนายจุรินทร์ ได้ชี้แจงการดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาล ทั้งข้าว ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพด โดยจังหวัดกาญจนบุรีมีทั้งผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการในพืช 2 ชนิดเป็นหลัก คือ มันสำปะหลัง และ ข้าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โดยล่าสุดวันนี้ (11พย.2562) เพิ่งอนุมัติในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง คือจะประกันรายได้ผลผลิตหัวมันสำปะหลังสด เชื้อแป้ง 25% ในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศ กก.ละ 2.50 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน เกษตรกรจะได้เงินทั้งกระเป๋าซ้ายและกระเป๋าขวา คือการขายปกติตามราคาตลาดแล้วได้ส่วนต่างจากราคาที่ประกันรายได้ไว้นั้นเข้ากระเป๋าอีกข้าง โดยจะนำเข้าครม.วันพรุ่งนี้ในการประชุมครม.สัญจรที่จ.กาญจนบุรี

“นี่ไม่ถึง 100 วันเลยครับ เพิ่งมาร่วมรัฐบาลทำงานเต็มที่เดินหน้านโยบายที่ตัดสินใจมาและนายกฯพลเอกประยุทธ์อนุมัติในครม.ก็จ่ายกันเลยครับ เช่นกันกับนโยบายประกันรายได้พืชชนิดอื่นๆ ซึ่งปาล์มน้ำมันจ่ายไปแล้ว ยางพาราจ่ายแล้วและดำเนินการต่อเนื่องอยู่ วันนี้มันสำปะหลัง และจะเป็นข้าวโพดในครั้งต่อไป ” นายจุรินทร์ กล่าว พร้อมรับเสียงปรบมือเกรียวกราว จากเกษตรกร

นอกจากนั้น นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงนโยบายสำหรับชาวไร่อ้อยในการอนุญาตให้นำเข้ารถยนต์มือสองเฉพาะรถยนต์เพื่อทำการเกษตร เพื่อบรรเทาภาระในการซื้อรถเกี่ยวอ้อยของพี่น้องชาวไร่อ้อย ที่ต้องซื้อรถเกี่ยวอ้อยมือหนึ่งที่ราคา 10 ล้านบาท ให้เหลือเพียง 3 ล้านบาทสำหรับรถเกี่ยวอ้อยมือสอง ซึ่งจะช่วยลดภาระเกษตรกรข้าวไร่อ้อยกว่าสามเท่า โดยเรื่องนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.พรุ่งนี้และหากครม.เห็นชอบจะลงนามในประกาศกระทรวงพาณิชย์เพื่ออนุญาตให้นำเข้ารถยนต์เพื่อการเกษตรมือสองได้ทันที