People Unity News : “อนุทิน”ชี้รธน.60 แก้ยาก เอาเวลาไปทำงานดีกว่า เชื่อ พปชร.-ปชป.คุยกันได้ใครนั่งประธานกมธ.ศึกษา ส่วน ภท.จะไม่โยนฟืนเข้ากองไฟ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวการที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชิงตำแหน่งนี้ด้วย ว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะพรรคร่วมรัฐบาลคงจะต้องนัดพูดคุยกัน อย่างไรก็ตาม พรรคร่วมรัฐบาลจะมีความขัดแย้งกับเรื่องอย่างนี้ได้อย่างไร เพราะมารยาททางการเมืองก็มีอยู่ เดี๋ยวก็หาทางออกกันได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามล็อบบี้บรรดาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลให้สนับสนุนชื่อนายอภิสิทธิ์เป็นประธาน กมธ.วิสามัญชุดนี้ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “ผมบอกแล้วว่าผมยังไม่ได้รับการติดต่ออะไรจากใคร ในรัฐบาลก็มีพรรคแกนนำและพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมารยาททางการเมืองในการปฏิบัติร่วมกัน ย่อมมีแนวทางอยู่แล้ว ส่วนพรรคภูมิใจไทยไม่เสนอชื่อใคร เราปล่อยเพราะเราไม่ใช่ตัวตั้งตัวตี ไม่โยนฟืนเข้ากองไฟ”

เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าแค่การตั้งกรรมาธิการวิสามัญมาทำหน้าที่ศึกษาก็เริ่มมีปัญหา แล้วอย่างนี้จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือ นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็รู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ กว่าจะแก้ได้เอาเวลาไปทำงานไม่ดีกว่าหรือ แก้ง่ายๆ เสียเมื่อไหร่เล่า ขั้นตอนการขั้นตอนแต่ละอย่างมีมาก หากจะตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาก่อนก็ได้ ไม่ว่าอะไรกัน แต่สำหรับผมช่วงนี้ขอทำงานก่อนดีกว่า”

เมื่อถามย้ำว่ามองว่าถึงเวลาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มาถามตนไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีปัญหากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้

“พุทธิพงษ์”รับถก”วิษณุ” หลังครม.ฐานะแกนนำรบ.หาทางออกร่วมกัน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า กมธ.ชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถึงขั้นแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหลายพรรคการเมืองมีความเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น มีการพูดคุยกันว่าหากมีการศึกษาแก้ไขควรจะมีกรอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใด และแนวทางการแก้ไขจะนำไปสู่การแก้ไขได้จริง ภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะมาอยู่ในกมธ.ชุดนี้มีความแตกต่างกันมาก จึงมีการพูดคุยกันว่าควรจะมีประธานและกมธ.ที่สามารถควบคุมการประชุมได้ดีอยู่ในประเด็น หลีกเลี่ยงการต่อว่าต่อขานกัน ให้เป็นเรื่องของการศึกษาเท่านั้น

เมื่อถามว่า ข้อสรุปพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายสุชาติหรือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคก็อยากให้เป็นคนของพลังประชารัฐ ซึ่งนายสุชาติเป็นคนหนึ่งที่ถูกพูดถึง และหากเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐถือเป็นแกนนำและอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ดังนั้น การนำไปสู่การแก้ไขต้องมีแนวคิด แนวทาง และอย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติแล้ว จากนี้ไปหากจะมีการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคต ต้องเคารพเสียงประชาชนที่ให้ฉันทามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้

“หลายพรรคการเมืองก็ได้รับโอกาสจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ใช่หมายถึงว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาแล้วต้องแก้เสมอไป หลายๆเรื่องก็เป็นประโยชน์” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวหลังประชุมครม. เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนมีหารือกันของรัฐมนตรีพลังประชารัฐกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญและตัวบุคคลจะมาเป็นประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเวลาเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายอะไรที่มีความสำคัญ ไม่แปลกอะไรที่แกนนำรัฐบาลจะพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ ทิศทางที่ออกไปสู่พี่น้องประชาชนก็จะเป็นทิศทางเดียวกันและจะไม่เกิดปัญหา ไม่ใช่ต่างคนต่างพูด ต่างคนต่างคิด