People Unity News : “บิ๊กป้อม”เสียใจ! เหตุยิงถล่มชรบ.ยะลาดับ 15 ราย เผยสั่งลงพื้นที่ตรวจสอบปัดตอบเป็นก่อการร้าย “บิ๊กตู่” ประชุมกอ.รมน.จับตาทิศทางแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดยะลา ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เสียชีวิตถึง 15 ราย เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปหมดแล้ว ก็ขอแสดงความเสียใจด้วย อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. และแม่ทัพภาค 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว”

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตถึง 15 ราย ถือเป็นการก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามซักถามเกี่ยวกับปรับแผนจัดกำลังชรบ.หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร โดยพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินเข้าไปในตึกสันติไมตรีทันที เพื่อร่วมงานสรุปผลการปฏิบัติงานประจำปี 2562 และแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2563 ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

การประชุมครั้งนี้มีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ รอง ผอ.รมน. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ ผู้ช่วย ผอ.รมน. พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จับตาดูถึงประเด็นการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายบุกใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มป้อม ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บ้านทางลุ่ม หมู่ 5 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 15 นาย ซึ่งเป็นประชาชนอาสา รวมทั้งการเดินหน้าพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน เข้า ไปสังเกตการณ์ภายในตึก สันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลได้อย่างไร