People Unity News : “สุชาติ” พร้อมนั่งปธ.กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไข รธน. ยันไม่มีข้อห้ามเรื่องซ้ำซ้อนตำแหน่ง ยันไม่มีใบสั่ง ปชป.ส่งแกนนำกล่อมคีย์แมนรัฐบาล ดัน “อภิสิทธิ์” เพื่อไทยชี้รัฐบาลหลอกพรรคร่วมเรื่องแก้รธน. อัดไม่เร่งเดินหน้าแก้ศก.พังประชาชนเดือดร้อนหนัก

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ไม่ได้เสนอตัวทำหน้าที่นี้ แต่หากไม่มีบุคคลที่เหมาะสมจริงๆ ก็ไม่ปฏิเสธ ถ้าพรรคพลังประชารัฐมีมติเสนอชื่อตนเอง แต่ย้ำว่าตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ไม่ได้มีความสำคัญมากไปกว่าเนื้อหาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข

ส่วนเรื่องความซ้ำซ้อนกับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติกล่าวว่า ไม่มีข้อห้าม เรื่องความซ้ำซ้อนว่ารองประธานสภาจะปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมาธิการไม่ได้ แต่ยอมรับว่าอาจทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็มีภาระงานอยู่พอสมควร
ส่วนที่มีข้อกังวลว่าหากประธานกรรมาธิการมาจากพรรคพลังประชารัฐ อาจมีธงนำหรือใบสั่งจากรัฐบาลนั้น นายสุชาติกล่าวว่า ขอให้ดูการทำหน้าที่ผ่านมา ว่าไม่มีใครสามารถสั่งตนเองได้ ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีบุคคลใดโทร มาไม่มีใบสั่ง พร้อมทั้งยังเชื่อว่าหากตนเองทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ แล้วจะไม่เป็นการลดสถานะ และไม่ได้มีข้อห้ามไม่ให้รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ

นายสุชาติยังกล่าวถึง กระแสข่าวสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานกรรมาธิการ ว่า นายอภิสิทธิ์ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่มีความเหมาะสม แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. แต่ก็ไม่มีข้อห้ามว่าเป็นประธานกรรมาธิการไม่ได้

ปชป.ส่งแกนนำกล่อมคีย์แมนรัฐบาล ดัน “อภิสิทธิ์”

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมติพรรคเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอผลการหารือของวิปรัฐบาลก่อน เพราะพรรคได้มอบหมายให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ วิปรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ไปแจ้งมติพรรคกับวิปรัฐบาลแล้ว ซึ่งถือว่ายังมีเวลาเนื่องจากกว่าจะได้พิจารณาตั้งกรรมาธิการฯชุดนี้น่าจะเป็นวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน ทั้งนี้เหตุผลที่พรรคมีมติสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นจุดเริ่มต้นในการแสวงหาความเห็นร่วมของสังคมในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้นกรรมาธิการฯชุดนี้จึงไม่ได้คุยเฉพาะวิธีแก้เท่านั้น แต่คงศึกษาตัวรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเพื่อพิจารณาจุดที่ควรปรับปรุง ซึ่งพรรคมองว่าต้องไม่มีการแบ่งฝ่ายในพรรคการเมือง และต้องฟังเสียงจากบุคคลภายนอกด้วย ประธานจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ต้องเป็นผู้มีความรอบรู้ เคยผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมองเห็นจุดอ่อนช่องว่างต่าง ๆ ที่สำคัญต้องเป็นผู้ที่เปิดใจกว้างรับฟังความเห็นต่าง ซึ่งนายอภิสิทธิ์มีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะทำหน้าที่นี้

นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่า ตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นของพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมาก เพราะเป็นการทำงานของสภา เหมือนกรณีเลือกประธานสภาที่ได้นายชวน หลีกภัย จากพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้รับการยอมรับทั้งจากคนในสภาและคนภายนอก จึงต้องทำความเข้าใจกับพรรคพลังประชารัฐต่อไป ส่วนที่มีข่าวว่าพลังประชารัฐจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา ก็ต้องฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน โดยพิจารณาตัวเลือกที่ดีที่สุด เป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุด ซึ่งพรรคให้แกนนำไปคุยกับระดับคีย์แมนของรัฐบาล เพื่อลดความระแวงแคลงใจด้วย เพราะกรรมาธิการฯชุดนี้จะศึกษาในเชิงวิชาการ เสนอทางเลือก ไม่ได้เป็นผู้แก้รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพียงแต่การเริ่มนับหนึ่งสำคัญมาก ถ้าเริ่มได้ด้วยความเห็นที่ตรงกันก็จะเป็นผลดีต่อการแสวงหาความร่วมมือและการหาฉันทามติจากสังคม ไม่ให้การแก้รัฐธรรมนูญไปเป็นชนวนความขัดแย้ง ซึ่งจากที่คุยกับหลายฝ่ายก็มีเสียงสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ค่อนข้างมาก

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้นำมติพรรคไปแจ้งต่อวิปรัฐบาลแล้ว โดยวิปของแต่ละพรรคจะไปหารือภายในพรรคของตัวเอง ก่อนที่จะกลับมาหารือร่วมกันในการประชุมวิปรัฐบาลวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน

“เพื่อไทย”ชี้รัฐบาลหลอกพรรคร่วมเรื่องแก้รธน.

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แนวคิดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาจากหลังจากที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้พบว่ามีปัญหามาก และเป็นอุปสรรคอย่างใหญ่หลวงในการพัฒนาประเทศและการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพราะกับดักที่รัฐธรรมนูญวางไว้ทำให้นักการเมืองไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้

การตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่สภาผู้แทนราษฎรกำลังดำเนินการนั้น ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาให้กับประเทศโดยตรง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้วางโครงสร้างการบริหารประเทศที่พิกลพิการ การที่คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญหรือกรธ.และสมาชิกวุฒิสภา ออกมาให้สัมภาษณ์ว่ายังมองไม่เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญเพราะคนเหล่านี้ไม่เคยลงไปสัมผัสความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง จึงไม่ทราบว่าประชาชนเดือดร้อนมากแค่ไหน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า รัฐบาลแสดงความไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเห็นได้ชัด แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถูกบรรจุไว้ในนโยบายแห่งรัฐ ที่แถลงต่อรัฐสภาว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ในข้อเท็จจริงคือการบรรจุเรื่องนี้ไส้เป็นการบรรจุแบบเสียไม่ได้และเป็นการหลอกพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น ว่ารัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เพราะแม้แต่ในงบประมาณปี 2563 ที่มีการพิจารณากันอยู่ ก็ไม่มีการเตรียมงบประมาณไว้รองรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลที่ไม่ให้ความสำคัญและไม่สนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ การดำเนินการที่ผ่านมาแค่หลอกพรรคร่วมรัฐบาลและหลอกประชาชนเท่านั้น