People Unity News : “พุทธิพงษ์” ย้ำคนไทยมีความพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้ากับการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล ในงานสัมมนา Krungsri Business Forum 2019 – “Platform Economy: The New Business Revolution”

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บรรยายพิเศษในงานสัมมนา Krungsri Business Forum 2019 – “Platform Economy: The New Business Revolution” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้บริการ Krungsri Business Empowerment ที่จัดขึ้นสำหรับลูกค้าธุรกิจร่วม 800 รายของกรุงศรีเพื่อแบ่งปันมุมมองในการทำธุรกิจ รวมถึงแนวทางการเสริมศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจจากแนวคิด Platform Economy เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

โดยมีนายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และนายพรสนอง ตู้จินดา (ขวาสุด) ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ กรุงศรี ให้การต้อนรับ และมีนายนายทิม ไซแนน ผู้อำนวยการ กูเกิล คลาวด์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมบรรยายด้วย

นายพุทธิพงษ์ว่า ประเทศไทยมีประชากร 66.4 ล้านคน มีคนเข้าถึงการใช้โทรศัพท์มือถือ 187% แสดงให้เห็นว่ามีจำนวนคนใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือมากกว่าจำนวนประชากร คนหนึ่งคนมีอุปกรณ์หลายเครื่อง มีคนที่ใช้เครือข่าย mobile broadband 108%

ทั้งหมดนี้ บ่งบอกว่าคนไทยมีความพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้ากับการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งนี้ ตนไม่แปลกใจว่าธุรกิจด้านการเงินการธนาคารสามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างดี เนื่องจากมีการเตรียมการมาเป็นเวลานาน ประเทศอย่างสิงคโปร์มีการเตรียมการเพื่อปรับตัวเพื่อรับ Digital Disruption มา 5 ปี ในประเทศไทยเอง โดยเฉพาะภาคเอกชน ก็ได้มีการเรียนรู้และปรับตัวไม่ต่ำกว่า 5 ปี เช่นกัน แม้กระทั่งในปัจจุบัน รัฐบาลสิงคโปร์ ก็ยังต้องเรียนรู้ด้านดิจิทัลภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ไม่ต่างจากในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าไม่คำว่าสายเกินไปในการเรียนรู้ด้านดิจิทัล และประเทศไทยก็ไม่ได้เป็นรองใครในด้านการพัฒนาปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยรัฐบาลมีความตั้งใจผลักดันให้ประเทศไทยเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ ซึ่งรัฐบาลมีบทบาทเป็นฝ่ายที่วางโครงสร้างพื้นฐานและสนับสนุน แต่รัฐบาลโดยลำพังไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยประชาชนและภาคเอกชนที่ต้องเข้มแข็งและเดินไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมพยายามผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของอาเซียน โดยการพยายามผลักดัน Digital Valley ในประเทศไทย ในพื้นที่ 700 กว่าไร่ ที่อำเภอศรีราชา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยจะมีรถไฟความเร็วสูงเข้าถึง และจะดึงดูดบริษัทด้านดิจิทัลชั้นนำของโลกมารวมในเมืองดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงฯ ตั้งเป้าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 900 วัน