People Unity News : “บิ๊กตู่”หนุน”วราวุธ”ร่วมเชิญชวนใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก “รมว.ทส.”เชิญชวนคนไทยลอยกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทง ใช้วัสดุย่อยสลายตามธรรมชาติ ลดปัญหาขยะทางน้ำ

เวลา 08.30 น.วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการรณรงค์และประชาสัมพันธ์กิจกรรม ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ภายใต้การนำของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะ

ทั้งนี้เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกิดความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน แนะนำแนวทางและวิธีการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยากก่อให้เกิดปัญหาขยะมูลฝอยและการจัดการขยะ โดยร่วมดำเนินงานกับเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ทั้งห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ งดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วกับลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

พลเอกประยุทธ์กล่าวขอบคุณภาคธุรกิจเอกชนและทุกหน่วยงาน ที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมย้ำให้ทุกคนตระหนักและคำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน รณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้เพื่อลดผลกระทบ สร้างความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกล่าวเชิญชวนให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจ เป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติพร้อมกับรัฐบาลในทุกมิติทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องหมั่นฝึกฝน เรียนรู้ พัฒนาศักยภาพในทุกด้าน เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศต่อไปข้างหน้า

พร้ิอมกันนี้นายวราวุธ ยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลรักษาความสะอาดแม่น้ำลำคลอง ช่วงเทศกาลลอยกระทงในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ว่า จุดมุ่งหมายของการลอยกระทง เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยขอขมาแม่น้ำลำคลองที่ให้ชีวิต ดังนั้นอย่าทำบาปก่อนทำบุญ จึงอยากฝากไปยังคนไทยที่จะร่วมกิจกรรมลอยกระทงอยากให้ลอยกระทง 1 ครบครัว 1 กระทง เพื่อลดปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลอง รวมถึงลดภาระของเจ้าหน้าที่ที่จะมาเก็บเศษกระทงในวันต่อไปด้วย อย่างไรก็ตาม ขออย่าใช้โฟมหรือวัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติไม่ได้ จึงอยากให้มาช่วยกันรักษาแม่น้ำลำคลอง