People Unity News : “บิ๊กตู่”ยันไม่ให้”สม รังสี”ใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา ต้องยึดมติอาเซียนที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกิจการภายในของประเทศอื่น

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีขอเดินทางเข้าไทยเพื่อเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาจะอนุญาตหรือไม่ว่า รัฐบาลได้ส่งหนังสือยืนยันไปแล้ว ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ทำผิดกฎหมายใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน ซึ่งไทยปฏิบัติตามมติอาเซียนที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกิจการภายในของประเทศอื่นและไม่ยอมให้ผู้ต่อต้านรัฐบาลใช้พื้นที่ประเทศไทยเคลื่อนไหว ซึ่งไม่ต้องทำหนังสือแจ้ง นายสม รังสี เพราะเป็นการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาลเท่านั้น

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ว่า ตนไม่ทราบการขอร้องของนายสม รังสี เพราะอยู่ในระหว่างติดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และไม่เห็นตั๋วเที่ยวบิน การบินไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ขอความร่วมมือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ไม่ให้ทีมงานของนายสม รังสี เข้าประเทศนั้น นายดอน ยืนยันว่า ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในที่ประชุม ส่วนจะมีนอกรอบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะการประชุมนอกรอบเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ