People Unity News : งานวันธรรมศาสตร์สามัคคี ครั้งที่ 20 “ชวน”เผยกำชับ”บิ๊กตู่”มาสภาแจงกมธ.-หนุนแก้รธน.

วันที่ 5 พ.ย.2562 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ความหวังสภาผู้แทนฯ ภาคใต้รัฐธรรมนูญ 2560” ในงานวันธรรมศาสตร์สามัคคี ครั้งที่ 20 โดยได้กล่าวถึงโครงสร้างรัฐธรรมนูญว่า เป็นตัวกำหนดโครงสร้างการบริหารประเทศ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจนรัฐธรรมนูญในอดีตถูกยกเลิก ไม่ใช่เพราะรัฐธรรมนูญมีปัญหา แต่ตัวบุคคลกลับละเมิดรัฐธรรมนูญ ไม่ยึดหลักนิติธรรม ดังนั้น กระบวนการยุติธรรมการบังคับใช้กฎหมาย ต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียม เคร่งครัด ทั้งคนรวย และคนจน

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวต่อว่า สภาผู้แทนราษฎร เป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตย ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และต้องเป็นตัวอย่างของการเคารพกฎหมาย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ เป็นแบบอย่างให้ภาคส่วนอื่น ๆ และขอร้องสมาชิกอย่าสร้างภาพลบต่อสังคม พร้อมเคยกำชับไปยังนายกรัฐมนตรี ให้มาสภาฯ มาตอบกระทู้ ถ้ากรรมาธิการเรียก ก็ต้องมาชี้แจง และเตือนไปยังกรรมาธิการว่า ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะผู้ชี้แจงไม่ใช่จำเลย

ขณะเดียวกัน นายชวน กล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญ ไม่สามารถแก้คอร์รับชั่นได้ แม้จะมีข้อปฏิบัติ และมีบทลงโทษอย่างเข้มงวด ก็ไม่สามารถแก้ได ถ้าผู้ใช้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และรัฐธรรมนูญนี้ อย่างที่เราทราบกันว่า มีรูปแบบการเลือกตั้งมาจากเยอรมัน ซึ่งจากการเคยพบกับผู้แทนจากประเทศเยอรมันนั้น ทำให้ทราบว่า ระบบการเลือกตั้งดังกล่าว เยอรมัน ได้ยกเลิกการใช้ไปแล้ว เพราะทำให้มีพรรคการเมืองในสภาจำนวนมากเกิดปัญหา และย้ำว่า ตนก็ไม่ได้เห็นชอบต่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และมีหลายเรื่องที่สมควรจะต้องแก้ไข แต่การแก้ไขนั้น ไม่ควรยกเลิกทั้งฉบับ แต่จะต้องมาพูดคุยกันทุกฝ่ายว่าประเด็นใดเป็นปัญหาที่ควรแก้ไข เช่น ส.ว. ควรมีไว้ต่อไปหรือไม่ ถ้ามีจะให้มาจากการแต่งตั้ง หรือการเลือกตั้ง เป็นต้น