People Unity News : ปชป.ยังไม่ชัดเคาะชื่อ มาร์ค นั่ง ปธ.กมธ.แก้รธน. รอมติที่ประชุมพรุ่งนี้ ชินวรณ์ เผย ตั้งกมธ.แก้รธน.ไม่ทันวันที่ 6 พ.ย. เหตุมีวาระรับทราบ 10 เรื่อง แถมมีญัตติตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบม.44 คาดตั้งได้ 13 พ.ย. กางสัดส่วนกมธ.ฯ “เพื่อไทย” หวัง “บิ๊กตู่” กล่อม ส.ว.ร่วมแก้ รธน. เผยพรรคการเมืองเห็นด้วยแก้มาตรา 256 เปิดทางแก้รธน.

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงข้อเสนอขงนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์แบะวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า จะต้องหารือในที่ประชุมพรรควันพรุ่งนี้ก่อน อย่างไรกฌตามคาดว่าวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ที่ประชุมสภายังไม่น่าจะได้พิจารณาญัตติตั้งกรรมาธิการชุดดังกล่าว เนื่องจากมีวาระรับทราบรายงานถึง 10 เรื่อง โดยเรื่องที่คิดว่าจะอภิปรายกันยาวคือ วาระรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนเมษายนขมิถุนายน 2562)

นอกจากนี้ยังมีญัตติตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมาตรา 44 ก่อนที่จะเข้าสู่ญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอาจต้องไปพิจารณาญัตตินี้ในวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะตั้งกรรมาธิการจำนวน 49 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 12 คน พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน และฝ่ายค้าน 19 คน

ทั้งนี้นายเทพไท กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ถ้าดูจากสัญญาณของพรรคการเมืองต่างๆในขณะนี้ จะเห็นได้ว่าทุกพรรคสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญค่อนข้างชัดเจนแล้ว แม้แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ซึ่งเป็นประธานวิปพรรคร่วมรัฐบาลก็ออกมายอมรับแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจริง เป็นภารกิจที่จะต้องผลักดันให้เป็นจริงในทางปฎิบัติ ดังนั้นค่อนข้างมั่นใจได้ว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ต่อจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองต่างๆที่จะต้องสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมเพื่อทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคการเมืองนั้นๆ

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ถ้าหากมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือนอกรอบในการประชุมส.ส.ของพรรคในวันพรุ่งนี้ ผมในฐานะส.ส.คนหนึ่งของพรรค จะขอนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาบุคคลของพรรคที่มีความเหมาะสม มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง ผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับ เป็นส.ส.หลายสมัย เคยเป็นฝ่ายบริหาร เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวงมาก่อน ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ ส่วนตัวเห็นว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นอีกคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ ซึ่งผมจะนำเสนอต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อขอความเห็นชอบให้ท่านเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ด้วย

สำหรับกระแสการตอบรับของการให้นายอภิสิทธิ์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นได้รับการยอมรับจากหลายฝ่ายอย่างกว้างขวาง นับเป็นนิมิตหมายที่ดีทางการเมือง ที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนบุคคลที่มีความสามารถเข้าทำหน้าที่แทนทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ และก้าวผ่านความขัดแย้งของสังคมไปได้ด้วยดี

“เพื่อไทย”หวัง”บิ๊กตู่”กล่อม ส.ว.ร่วมแก้รธน.

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยกับภาคประชาสังคมจะยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหารือการแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมยินดีให้ความร่วมมือ และรับฟังความคิดเห็น เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้นคงต้องรอดูคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะตั้งขึ้นมาภายหลังเปิดประชุมสภาฯ เดือน พ.ย. ซึ่งจะกำหนดแนวทางว่าทำอย่างไร

ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะเอาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาหารือกันในสภา เพราะเป็นความต้องการของภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ที่อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ส่วนการดำเนินการอยู่ที่การหารือในสภา เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ ว่าควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่าย เพราะหากไม่แก้มาตราดังกล่าว จะไม่สามารถแก้ไขได้เลย ส่วนจะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไปพร้อมกันหรือไม่ก็ให้เป็นมติที่ประชุม

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายการเมืองทั้งร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วย จากการพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ เห็นตรงกันว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่อุปสรรคคือ หากสมาชิกวุฒิสภา หรือผู้มีอำนาจไม่เอาด้วยก็ไม่สามารถแก้ไขได้

“ดังนั้นการไขรัฐธรรมนูญต้องให้ผู้มีอำนาจและสมาชิกวุฒิสภาเห็นด้วย แต่ก็ไม่ง่ายเพราะสมาชิกวุฒิสภาเกรงว่าอำนาจที่ตัวเองมีจะหายไป ดังนั้นอาจจะต้องหารือกับสมาชิกวุฒิสภาว่าเราจะแก้ไขในส่วนใดบาง อาจจะมีการแก้ในส่วนของบทเฉพาะกาลให้คงอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาตามวาระ หลังหมดวาระแล้วว่ากันใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งหมดทั้งมวลการแก้รัฐธรรมนูญต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมทั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากไม่ร่วมมือหรือไม่เห็นแก่ประชาชนก็แก้รัฐธรรมนูญไม่ได้” นายแพทย์ชลน่านกล่าว