People Unity News : ไม่เลื่อนแบนสารพิษเด็ดขาด! “อนุทิน” ยันเดินตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไม่สนสหรัฐฯตัดจีเอสพีการค้าไทยอ้างแก้ปัญหาสิทธิแรงงานเหลว ลั่นอย่าเอามาโยงกัน

วันที่ 29 ต.ค.2562 จากกรณีที่มีความกังวลกันว่ามติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ให้ยกเลิกสารพิษ อาจเป็นเหตุให้ประเทศไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหรัฐฯนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขออย่านำเรื่องดังกล่าวเชื่อมโยงกับกรณีที่สหรัฐฯ สั่งยกเลิกสั่งยกเลิก GSP กับประเทศไทย ต้องแยกเป็นคนละเรื่องกัน ส่วนการเดินหน้าของทุกภาคส่วนในการแบนสารพิษนั้น ล้วนทำเพื่อให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดีปราศจากสารพิษ และไม่ให้มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ส่วนตัวขอยืนยันว่า ไม่มีเรื่องใดต้องกังวล การดำเนินการแต่ละอย่างมีขั้นตอนที่ต้องรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบเป็นระยะ

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มเกษตรกรเตรียมยืนร้องศาลปกครองให้ยกเลิกแบน 3 สารเคมี นายอนุทิน ตอบว่า เป็นสิทธิ์ของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย แต่ยืนยันว่าขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามข้อมูลที่ได้รับ เพื่อดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากสารพิษ

นักข่าวถามต่อถึงกระแสข่าวเรื่องมีข้อเสนอให้ขยายเวลาการเริ่มต้นแบนสารพิษไปอีก 6 เดือน จากที่ควรเริ่มต้นในวันที่ 1 ธันวาคมปีนี้ เป็นให้แบนในช่วงกลางปีหน้า นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีมติจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกไปแล้ว และคณะกรรมการนี้ก็อยู่ภายใต้กฎหมาย

“เรื่องที่มันเกี่ยวกับสุขภาพ มันจะรอได้หรือ สารพิษดังกล่าวไม่ได้อยู่แค่เพียงในผักผลไม้เท่านั้น แต่มีอยู่ทุกที่ที่เกี่ยวข้องกับประชาชน”