People Unity News : “สัมฤทธิ์”ห่วงแบน 3 สารพิษเกษตรกรหันใช้สารตัวอื่นแทน หวั่นราคาสูงกว่า3เท่าทำต้นทุนเพิ่ม เตรียมชงกมธ.เกษตรฯหาวิธีรองรับ แนะควบคุมการใช้ให้ถูกวิธี

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีการยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายในภาคเกษตร 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ว่า ตนเป็นห่วงว่าหลังจากที่แบนสารเคมี 3 ชนิดดังกล่าวแล้ว เกษตรกรอาจจะหันไปซื้อสารเคมีตัวอื่นมาใช้แทน โดนเฉพาะ พาราควอตและไกลโฟเซต ซึ่งเป็นยาฆ่าหญ้านั้น ในท้องตลาดยังมีสารเคมีอื่นๆที่สามารถใช้ทดแทนได้มากกว่า 10 ชนิด ซึ่งความรุนแรงอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าตนไม่แน่ใจ แต่มีราคาสูงกว่า 3 เท่าอย่างแน่นอน ตรงนี้จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างแน่นอน เพราะจะมีต้นทุนในการเพาะปลูกที่สูงขึ้นอีก โดยเฉพาะชาวไร่อ้อย มันสัมปะหลังและข้าวโพด ที่ราคาสินค้าถูกอยู่แล้ว จะต้องมาเจอค่ายาที่แพงขึ้นกว่าเดิมอีก โดยในส่วนของคลอร์ไพริฟอส ที่เป็นยาฆ่าแมลงนั้น ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก เพราะสารตัวอื่นราคาไม่ต่างกันมาก ทั้งนี้หากจะให้เกษตรกรไปใช้สารชีวพันธุ์ ที่มาจากธรรมชาติ ในส่วนของยาฆ่าแมลง มีสารจำพวกนี้ที่ใช้การได้อยู่ แต่ในส่วนของยาฆ่าหญ้าและกำจัดวัชพืชนั้น ตอนนี้ยังไม่มีสารที่ทดแทนกันได้

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ทางราชการจะแบนสารเคมี 3 ชนิดนั้น ตนไม่ได้ขัดข้อง แต่เป็นห่วงเกษตรกรมากกว่า ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ตนกำลังทำเรื่องเข้าที่ประชุมกมธ.เกษตรฯ เพื่อหาแนวทางรองรับกับเรื่องนี้ ทั้งนี้ยาฆ่าหญ้า ยังมีสารจำพวก ทูโฟดี ซึ่งหาซื้อได้ตามท้องตลาด โดยควรหาทางให้เกษตรกรใช้อย่างถูกวิธี และควบคุมการใช้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการควบคุมสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ เพราะการแบนสารเคมี 3 ชนิดข้างต้นแล้ว ไม่ได้แปลว่าผักและผลไม้จะปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง และสินค้าเกษตรในบางชนิดที่นำเข้าจากต่างประเทศ