People Unity News : “บิ๊กตู่”ยกคำพระสอนใช้สติสัมปชัญญะจัดการกับเฟคนิวส์ พร้อมขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ปัดตอบไปชี้แจง “เสรีพิศุทธ์” หรือไม่ “ชวน”แนะควรให้เกียรติคนที่ถูกเชิญมาชี้แจง

วันที่ 29 ต.ค.2562 เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center)ว่า ตนได้ทำความเข้าใจไปแล้ว ถึงศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเฟคนิวส์ หรืออะไรต่างๆ วันนี้ขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเข้ามา เพื่อที่จะได้สอบสวน สืบสวน หาต้นตอ เพื่อจะได้แก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบระยะยาวต่อไป ฉะนั้น สติมาปัญญาเกิด พระท่านว่าไว้อยู่แล้ว สติเตลิดก็ไม่เกิดปัญญา เพราะฉะนั้นต้องตั้งสติให้ดี

ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช เป็นประธาน ออกหนังสือเชิญไปชี้แจงกรณีเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวและเดินออกจากการให้สัมภาษณ์ไปทันที

นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ยอมรับว่าได้ส่งหนังสือดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ไปยังคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวแล้ว ดังนั้นตนจะพูดก่อนคงไม่ดี เพราะเขาอาจจะยังไม่เห็นหนังสือ

“ชวน”แนะควรให้เกียรติคนที่ถูกเชิญมาชี้แจง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้รัฐบาลให้ความร่วมมือในการทำงานของกมธ. แต่การเชิญนั้นผู้เชิญต้องมีวุฒิภาวะด้วย รวมถึงเกียรติบุคคลที่ชี้แจง ไม่สามารถข่มขู่ คุกคามใดๆได้ ทั้งนี้ต้องยึดกรอบตามกฎหมาย คือ ให้ความเห็น ให้ข้อเท็จจริง รวมถึงอยู่ภายใต้กรอบอำนาจของตนเอง

“กมธ.สามารถเชิญบุคคลชี้แจงได้ แต่ต้องเป็นไปใต้กรอบกฎหมาย และอำนาจ ทั้งนี้ผมเคยบอก พล.อ.ประยุทธ์ แล้วว่าหากมีอะไรขอให้มาสภา เพราะเป็นระบบที่ต้องเคารพ แต่หากกมธ.เชิญในประเด็นที่ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ แต่ไปเชิญเขามาชี้แจงไม่ได้ เพราะกมธ.แต่ละชุดกำหนดบทบาทไว้ตามกฎหมายที่ชัดเจน” นายชวน กล่าว