People Unity News : “บิ๊กตู่”ถกด่วน! ครม.เศรษฐกิจปมสหรัฐฯตัด GSP มอบ 3 กระทรวงร่วมหาทางแก้ “ดอน” ยังมีเวลาขอให้ทบทวนภายใน 6 เดือน ขณะที่ “จุรินทร์” เตรียมบุก 10 กลุ่มตลาดใหญ่

วันที่ 29 ต.ค.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมรัฐมนตรีในทีมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวาระเร่งด่วน ก่อนจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติที่ตึกบัญชาการ 1 โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ข้อยุติที่สหรัฐอเมริการะงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ GSP กับประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหาวิธีการที่จะเจรจาพูดคุยกันอยู่

ทางด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันหาแนวทางการขอให้สหรัฐฯ ทบทวนเรื่องนี้ โดยผลที่จะเกิดขึ้นจากการยกเลิก GSP ในอีก 6 เดือนข้างหน้า จะทำให้ไทยต้องเสียภาษีนำเข้าสินค้าไปสหรัฐฯ ประมาณ 1,500-1,800 ล้านบาท จากเดิมที่ตัวเลขเป็นศูนย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ประสานกับทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน หารือกับตัวแทนผู้แทนการค้าสหรัฐฯ หรือ USTR คงจะมีคำตอบกลับมาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในเร็วๆ นี้

ส่วนปัญหาในระยะยาว นายจุรินทร์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์เตรียมบุกตลาดทั่วโลกเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออก โดยจะร่วมมือกับเอกชน เปิด 10 กลุ่มตลาดใหญ่ เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น แอฟริกา เยอรมนี ตุรกี รวมไปถึงสหรัฐฯ โดยในส่วนของสหรัฐฯ จะเจาะลึกรายมลรัฐ เพราะบางมลรัฐพบว่ามีศักยภาพซื้อสินค้าไทยที่แม้ว่าจะถูกตัด GSP ก็ตาม ขณะที่ทางสหรัฐฯ ต้องการให้แรงงานต่างด้าวตั้งสหภาพในไทยนั้น กระทรวงแรงงานจะเตรียมทำความเข้าใจกับสหรัฐฯ ในเรื่องนี้

ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เตรียมใช้เวทีประชุมอาเซียนในไทย หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ที่จะเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้ ซึ่งการถูกระงับ GSP ยังไม่ควรตื่นตระหนก เพราะยังมีเวลาพูดคุยให้สหรัฐฯ ทบทวนได้ใน 6 เดือนนี้