People Unity : “อนาคตใหม่” จัดงาน “Hackafuture” เหล่ายูสเซอร์-โปรแกรมเมอร์ ตบเท้าร่วมระดมความคิด ด้าน “ณัฐพงษ์” ชี้ นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ทำให้ไทยก้าวทันโลก

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2562 ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.เขตบางแค กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ นายไกลก้อง ไวทยาการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกับทีมดิจิทัล จัดงาน HackaFuture เชิญชวนประชาชนร่วมกันระดมสมองและออกแบบแอพพลิเคชั่นฉบับพรรคอนาคตใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมในวันนี้เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 09.00 น. มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมสร้างแอพพลิเคชั่นเป็นจำนวนมาก ทั้ง user,coder,designer รวมไปถึงเหล่า programer ที่ต้องการมาร่วมกันสร้างและพัฒนา แอพพลิเคชั่นแบบพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการเมือง โดยให้เข้าถึงอย่างง่ายที่สุด

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า งานในวันนี้เป็นการรวบรวมเครือข่ายทั้งยูสเซอร์ โค้ดเดอร์ ดีไซน์เนอร์ ที่จะมาร่วมกันออกแบบแอพพลิเคชั่น ที่จะเป็นแอพฯการเมืองในมุมของภาคประชาชน ออกแบบตามความต้องการของยูสเซอร์ เป็นการทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ เพื่อที่จะทำให้พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคการเมืองของทุกคน ในมุมของยูสเซอร์ที่มาในวันนี้ ก็จะเป็นการแชร์ความต้องการของประชาชนผู้ที่ใช้แอพพลิเคชั่นในทุกๆวัน เพื่อที่จะให้โค้ดเดอร์หรือโปรแกรมเมอร์ พัฒนาโปรแกรมให้ตอบสนองความต้องการให้ได้มากที่สุด ทำให้การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและพรรคอนาคตใหม่ เชื่อมถึงกันโดยง่าย พรรคการเมืองทุกพรรคมีเว็ปไซด์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว แต่วันนี้เป็นการระดมสมองเพื่อโมบายแอพฯ นำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อที่จะใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนให้ได้มากที่สุด

“ก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่มีเว็ปไซด์สำหรับรับเรื่องร้องทุกข์ แต่ประชาชนอาจจะต้องการแอพพลิเคชั่นอย่างอื่น ที่เปิดพื้นที่นำเสนอนโยบาย นำเสนอไอเดีย หรือแม้แต่ร่วมออกแบบงบประมาณในท้องที่ต่างๆ เราต้องการไอเดียของทุกๆคนเพื่อมาระดมสมองเพื่อที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า โดยเอาดิจิทัลแพลตฟอร์ม เอาเทคโนโลยีมาช่วยทำให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น ทำให้รัฐมีความโปร่งใสมากขึ้น พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในตอนนี้ ตื่นมาก็เปิดแอพพลิเคชั่นไม่สีฟ้าก็สีเขียว นั่นคือไลน์หรือเฟซบุ๊ก เราอยากจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เป็นของประชาชน เข้าถึงการมีส่วนร่วม รายงานร้องทุกข์ หรือแม้แต่ข่าวสารบ้านเมืองต่างๆ ที่ทำให้ตื่นเช้ามาจะเปิดแอพฯนี้เป็นอันดับแรก สามารถใช้ได้ทุกวันและเป็นทางออกของการแก้ปัญหาต่างๆ ผมเชื่อว่าการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ จะสามารถทำให้ประเทศไทยก้าวทันโลก” ณัฐพงษ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากเรื่องร้องทุกข์แล้ว สิ่งที่คิดว่าจะเกิดได้ใกล้ที่สุดจากแอพพลิเคชั่นนี้คือ อนาคตกฎหมายลูกทุกฉบับ อยากจะให้เกิดจากการระดมความคิดเห็น เพราะกฎหมายคือกติการ่วมกันของสังคม จะดีกว่าไหมที่เราไม่ได้ยกการร่างกฎหมายไปอยู่ในมือของนักกฎหมายที่เราอ่านภาษากฎหมายไม่เข้าใจ จะดีกว่าไหมถ้าการร่างกฎหมายเกิดจากความคิดของประชาชน ว่าอยากได้กติการ่วมกันของสังคมยังไง เรื่องพวกนี้ถ้าไม่ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลไม่สามารถทำได้ เราจะถามคน 60 ล้านคน เพื่อร่างกฎหมายฉบับเดียวออกมาได้อย่างไร การมีดิจิทัลแพลตฟอร์ม จะเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้ในโลกอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมตลอดทั้งวัน จะเป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อแชร์ข้อมูลทั้งฝั่งผู้ใช้ ผู้สร้างและผู้ออกแบบ โดยเน้นการระดมไอเดียของการมีส่วมร่วมจากภาคประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับโลโก้พรรคอนาคตใหม่ที่เป็นสามเหลี่ยมหัวกลับที่ยึดโยงกับประชาชน ทั้งนี้ในเวลา 20.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางมาร่วมงาน Hackafuture ที่ศูนย์ฯอนาคตใหม่ธนบุรีอีกด้วย