People Unity : “ชวน”ชี้คุณสมบัติ “ธนาธร” เป็นสิทธิ์ 64 กมธ.งบฯ63ยื่น พร้อมชงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้ขาด ชี้สามารถสงวนคำแปรญัติติในวาระ 2-3ได้ “ช่อ”ปลื้มจากนี้ได้เห็น”ธนาธร”ในสภาฯเข้มข้นขึ้น

วันที่ 25 ต.ค.2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว สามารถนั่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้หรือไม่ ว่า นายสุชาติสามารถทำหนังสือมายังตนได้ แต่กรณีดังกล่าวตนมองว่าฝ่ายที่ดูจะมีปัญหา คือ กมธ.ฯ งบประมาณ ทั้ง 64 คน หากพบว่าคุณสมบัติของนายธนาธรขัดต่อการดำรงตำแหน่งต้องยื่นมายังตนเพื่อพิจารณาตามกระบวนการคือส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวินิจฉัย

“กรณีการตั้งกมธ.ผมไม่ใช่ผู้แต่งตั้ง ประธานสภาฯ จึงไม่มีอำนาจวินิจฉัย รวมถึงการลาออกจากส.ส. ของคุณธนาธร เพื่อคงโควต้ากมธ.บุคคลภายนอก ซึ่งกมธ.งบประมาณจะต้องเป็นคนร้องหรือทำเรื่องเข้ามา”นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าบทบาทของนายธนาธรต่อกมธ.งบประมาณ จะแปรญัตติ และใช้สิทธิอภิปรายวาระ 2-3 ในการประชุมสภาฯ ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ปรากฎบทบาทของนายธนาธร ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ดังนั้นหากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นายธนาธรจึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ยกเว้นแต่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการสงวนความเห็นและอภิปรายทำได้ฐานะกมธ.ฯเท่านั้น

“ช่อ”ปลื้มจากนี้ได้เห็น”ธนาธร”ในสภาฯเข้มข้นขึ้น

น.ส.พรรณิการ์ วาณิชโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ทวิตเตอร์ @Pannika_FEP ระบุว่า “ชัดเจนนะคะ จากนี้ไปได้เห็นบทบาทธนาธรในสภาเข้มข้นต่อเนื่องแน่นอนในฐานะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณฯ ภาษีประชาชนทุกบาทจะต้องถูกจัดสรรเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด อนาคตใหม่”