โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กาง รธน. ยัน”ธนาธร”นั่งกมธ.งบฯปี63ได้

People Unity : โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กาง รธน. ยัน”ธนาธร”นั่งกมธ.งบฯปี63ได้ ขอบพระคุณทุกคะแนนเสียงลุยงานแรกเสนอสภา-รมต.แก้ปัญหาจราจรถนนเพชรเกษมให้ชาวสามพราน

วันที่ 24 ตุลาคม 2562 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้กล่าวถึงกรณีที่มีสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า หลักการที่สำคัญต้องดูว่ากรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ คือบทบาทที่ระบุให้ทำเฉพาะบุคคลที่เป็น ส.ส. หรือไม่ ก็จะปรากฎชัดว่า คณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฏรมี 2 ประเภท 1 คือคณะกรรมาธิการสามัญคือบุคคลที่รัฐธรรมนูญมาตรา 129 ระบุไว้ชัดว่า ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับ 2 คือคณะกรรมาธิการวิสามัญรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ก็ระบุไว้ชัดเช่นกันว่าสภาผู้แทนราษฏรมีอำนาจเลือกบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่เป็นเพื่อเป็นกรรมาธิการวิสามัญก็ได้

เมื่อได้หลักการเช่นนี้เราก็จะวินิจฉัยถูกคือเมื่อนายธนาธรมาดำรงแหน่งในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่ตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญที่หลักการรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ชัดว่าบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ นายธนาธรก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ เจตนารมณ์ของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายแต่ละฉบับที่กฎหมายอนุญาตให้หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาอย่างรอบคอบนั้นหมายความว่าหน้าที่ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญก็ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็น ส.ส. ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้มีการยุติการปฏิบัติหน้าที่ไว้ชั่วคราว แต่กรณีเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญที่รัฐธรรมนูญให้บุคคลภายนอกเป็นได้ก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามนายธนาธรเอง

ลุยงานแรกเสนอสภา-รมต.แก้ปัญหาจราจรถนนเพชรเกษมให้ชาวสามพรานต่อ

นายราเมศ กล่าวถึงกรณีผลการเลือกตั้งในเขต 5 อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐมว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐมและขอขอบพระคุณทุกคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชนที่ได้เลือกนายสุรชัย อนุตธโต เพราะทุกคะแนนที่ได้รับคือกำลังใจ คือความผูกพันที่มีให้พรรคฯ มาโดยตลอด ถึงแม้ว่าพรรคฯ จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องอำเภอสามพรานรวมถึงอำเภออื่นๆ ในจังหวัดนครปฐม พรรคฯ จะดำเนินการต่อไป ซึ่งนายสุรชัยจะเริ่มงานแรกในทันทีโดยใช้กลไกขับเคลื่อนในส่วนของพรรคฯ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาผ่านกลไกระบบรัฐสภาและกลไกฝ่ายบริหารคือเรื่องปัญหาการจราจรถนนสายเพชรเกษมที่พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

โดยการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ที่จะถึงนี้ นายสุรชัยจะเสนอเรื่องมายังพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคฯ นำเสนอกระทู้และญัตติเพื่อให้มีการพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนเพชรเกษม และทำหนังสือถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายถาวร เสนเนียม เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ทั้งนี้โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ย้ำว่า พรรคฯ และนายสุรชัยจะเดินหน้าทำงานให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครปฐม แม้จะไม่มี ส.ส. ในเขต 5 จังหวัดนครปฐมก็ตาม เพราะเมื่อประชาชนประสบปัญหา พรรคประชาธิปัตย์และอดีตผู้สมัครก็ต้องร่วมต่อสู้ ดูแล แก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดตามนโยบายที่พรรคฯ ได้ประกาศไว้ไม่เปลี่ยนแปลง