People Unity : “ธนาธร”เข้าร่วมประชุม กมธ.งบฯ63 สมใจฐานะบุคคลภายนอก รับผิดหวังแพ้เลือกตั้งซ่อม-ยันไม่ใช่ขาลงอนาคตใหม่

วันที่ 24 ต.ค.2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 แม้จะมีข้อทักท้วงโดยได้กล่าวยืนยันว่าการเสนอชื่อครั้งนี้เป็นการเสนอในฐานะบุคคลภายนอกไม่ใช่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และได้เสนอต่อที่ประชุมสภาฯอย่างขัดเจน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคได้พิจารณายืนยันแล้วว่าสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการฯได้ แต่พร้อมยอมรับและเดินออกไป หากมีการพิจารณาแล้วว่า ไม่มีคุณสมบัติตามที่ทักท้วงจริง แต่ทั้งนี้การเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการฯในสัดส่วนคนนอกนั้น ไม่ได้ยอมรับว่าตัวเองไม่มีสถานะ ส.ส. เพราะเรื่องความเป็น ส.ส. หรือไม่นั้นยังอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่จะรู้ผลในวันที่ 20 พ.ย. อย่างไรก็ตามหากได้กลับมาทำหน้าที่ ส.ส.ตามปกติก็เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะสัดส่วนนี้เป็นของพรรค

พร้อมกันนี้ นายธนาธร กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณว่า ตั้งใจจะเข้ามาดูกระบวนการการพิจารณา เพราะพรรคอนาคตใหม่เพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ มีความจำเป็นต้องสั่งสมประสบการณ์ ทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ดังนั้นพรรคจึงเห็นว่าแกนนำควรได้รับการสั่งสมประสบการณ์ตรงนี้ ส่วน ส.ส.คนอื่นๆก็มีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนตามแต่ละด้านที่ถนัด

รับผิดหวังแพ้เลือกตั้งซ่อม-ยันไม่ใช่ขาลงอนาคตใหม่

นายธนาธร กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อมเขต5 จังหวัดนครปฐม ว่า 28,000 เสียงที่จังหวัดนครปฐมเป็นเหล็กเนื้อดี เช่นเดียวกับ ส.ส. 70 คนที่ทำตามมติพรรค จึงมีความภาคภูมิใจว่ายังมีประชาชนยืนกับพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้มีความกังวลใจ ทั้งนี้จะทำงานทางการเมืองภายใต้พรรคอนาคตใหม่อย่างมั่นคงแน่วแน่ แม้จะพ่ายแพ้ไปประมาณ 9,000 คะแนน แต่ก็ต้องยอมรับว่าพรรคชาติไทยพัฒนาทำงานอย่างเต็มที่และแสดงความยินดี

ส่วนสาเหตุความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นมีการประเมินการทำงานอย่างไรบ้าง เบื้องต้นก็มีการประเมินโดยทีมรณรงค์การเลือกตั้งของพรรคคจะส่งผลคำชี้แจงและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงานของพรรคต่อไป จึงยังสรุปสาเหตุในขณะนี้ไม่ได้ ทั้งนี้ตนรู้สึกผิดหวังเป็นธรรมดา แต่ยังมองไม่เห็นว่าเป็นขาลงของพรรค ส่วนผลการเลือกตั้งสะท้อนถึงความนิยมในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้นส่วนตัวมองว่าหากลงไปถามความเห็นประชาชนในพื้นที่ในตลาด ก็คงจะตอบได้ไม่ยาก