People Unity : “เทพไท”สวมบทส.ส.กทม.โวย! 22ธ.ค.ขึ้นค่าทางด่วนโทลเวย์ดอนเมืองชาวกรุงเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ทางด่วนโทลเวย์ดอนเมือง ประกาศขึ้นราคาค่าผ่านทาง เริ่มใช้ในวันที่ 22 ธันวาคม นี้ ว่า ไม่ทราบว่าในสัญญาระหว่างบริษัทดอนเมืองโทลเวย์กับรัฐบาล มีรายละเอียดอย่างไร แต่ด้วยสามัญสำนึกของคนที่เป็นตัวแทนของประชาชนนั้น ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะอัตราค่าผ่านทางในปัจจุบันยังไม่เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนที่ใช้บริการดอนเมืองโทลเวย์เลย โดยเฉพาะอัตราค่าผ่านทางด่านดินแดง สุทธิสาร และลาดพร้าว เก็บในอัตราราคาเดียวกัน คือ70บาท ทั้งๆที่ระยะทางแตกต่างกัน ดังนั้นควรจะปรับอัตราค่าผ่านทางให้สอดคล้องกับระยะทางที่เป็นจริง เช่น ด่านดินแดง 70 บาท ด่านสุทธิสาร 60 บาท ด่านลาดพร้าว 50 ฯลฯ จะเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการทางดอนเมืองโทลเวย์ อย่างสมเหตุสมผล

ดังนั้นการเพิ่มอัตราค่าผ่านทางของดอนเมืองโทลเวย์ในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขตามสัญญาหรือไม่ก็ตาม แต่เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนในยามที่ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ ให้ได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น อยากให้รัฐบาลหรือผู้เกี่ยวในเรื่องนี้ ออกมาชี้แจง อธิบายเหตุผลกับสังคม เพราะในความรู้สึกของคนกรุงเทพเห็นว่าอัตราค่าผ่านทางในปัจจุบัน มีอัตราราคาสูงมากเพียงพอแล้ว ไม่ควรซ้ำเติมความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนลงไปอีก

อยากจะเรียนในวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มี ส.ส.ในกรุงเทพแม้แต่คนเดียว ผมจึงจำเป็นออกมาเรียกร้องสิทธิ์ และปกป้องผลประโยชน์ของคนกรุงเทพในนามพรรคประชาธิปัตย์ และถ้าไม่มีคำตอบใดๆจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ผมจะใช้สิทธิ์ความเป็น ส.ส. ยื่นเรื่องนี้ต่อ คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณา ทวงคืนความเป็นธรรมให้แก่พี่น้องประชาชน โดยการเรียกสัญญาสัมปทานทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ทั้งหมดมาตรวจสอบดู และเชิญผู้รับผิดชอบจากกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารดอนเมืองโทลเวย์มาชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป