People Unity : “ไพศาล”โพสต์เฟซบุ๊ก ยุ “อนุทิน-มนัญญา” ไขก๊อก เรื่องแบน 3 สารพิษจบแน่ เริ่มแล้วประชุม กก.วัตถุอันตรายชี้ชะตา  กมธ.สารเคมี สภาฯแฉ 3 กก.วัตถุอัตรายเอี่ยวกลุ่มทุนจี้จัดการตามกม.

วันที่ 22 ต.ค.2562 นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก“Paisal Puechmongkol”โดยแชร์ข่าวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำทีมต้านสารพิษ ระบุว่า ถ้าไม่เลิกใช้สารพิษ แล้วลาออกจริงดังที่เคยพูด เรื่องนี้จบแน่

เริ่มแล้วประชุม กก.วัตถุอันตรายชี้ชะตา 3 สารพิษเกษตร

ทั้งนี้เวลาประมาณ 09.30 น.วันนี้(22ต.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่กระทรวงอุตสาหกรรม มีนายภาณุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน วาระสำคัญในการพิจารณา คือ การแบนหรือไม่แบนวัตถุอันตราย 3 สาร ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต กำหนดเวลาประชุม 09.30-14.00น. โดยบริเวณหน้าห้องประชุมมีตำรวจรักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแล 2 นาย

ขณะที่บรรยากาศภาพรวมพบว่ามีผู้ชุมนุมเกษตรกรกลุ่มไม่ต้องการให้แบน 3 สารเคมีจากหลายจังหวัด มาเฝ้าติดตามผลการประชุมประมาณ 500 คน โดยกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน นำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงกรรมการวัตถุอันตรายที่มีจำนวน 29 คน ขอให้ผลการประชุมไม่ว่าจะแบนหรือไม่แบน 3 สารเคมี ก็ขอให้ลงมติอย่างเปิดเผย เพื่อความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่เป็นความลับ เพื่อเป็นผลดีต่อประชาชน และคณะกรรมการ และอย่าได้อ้างสิทธิหรืออื่นๆ เพื่อประชาชนจะได้หายข้อข้องใจ กังขา และถ้าเป็นไปได้ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังสังเกตการณ์ หรือทีวีวงจรปิดก็ได้ ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มสนับสนุนให้แบนมาสังเกตการณ์ช่วงเช้าจำนวนหนึ่งแยกย้ายออกไป

อย่างไรก็ตามล่าสุดเวลา 10.42 น.ยังไม่พบ น.ส.มมัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาสังเกตการณ์ตามที่เคยให้ข่าวแต่อย่างใด

กมธ.สารเคมี สภาฯแฉ 3 กก.วัตถุอัตรายเอี่ยวกลุ่มทุนจี้จัดการตามกม.

ที่รัฐสภา นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฏร แถลงถึงการทำงานของคณะกรรมาการวัตถุอันตราย ว่าวันนี้ เชิญตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีกามาให้ความเห็นทางกฎหมาย ในร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย และพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ซึ่งมีความเห็นโดยสรุปว่า การประชุมของคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะต้องปราศจากการขัดกันแห่งผลปรระโยชน์ และหากกรรมาการคนใดมีการขัดกันแห่งผลประโยชน์ในเรื่องที่ตนเองพิจารณา ประธานคณะกรรมการวัตุถุอันตรายจะต้องให้คนนั้นออกจากห้องประชุม เพื่อป้องกันไม่ให้มีส่วนได้เสีย ในเรื่องที่จะตัวเองประชุมพิจารณา

“จากการตรวจสอบพบว่ามีกรรมาการวัตถุอันตราย 3 คนที่มีส่วนได้เสีย ในฐานะที่เป็นตัวแทนของกลุ่มทุนที่มีการค้าขายสารเคมีการเกษตร จึงอยากเรียกร้องให้ประธานดำเนินตามกฎหมายเพื่อให้การประชุมในวันนี้ปราศจากการขัดกันแห่งปประโยชน์และโปร่งใสต่อไป”นายชวลิต กล่าว

“อนุพงษ์”สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศทำความเข้าใจชาวบ้านเหตุผลแบน 3 สารพิษ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีวันนี้ที่จะมีการลงมติแบน 3 สารพิษ ที่อาจส่งผลให้มีการชุมนุมประท้วงจากประชาชนบางส่วน ว่า เบื้องต้นให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศชี้แจงประชาชนรวมถึงดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมขอให้ประชาชนรอการพิจารณาของคณะกรรมการที่ดำเนินการพิจารณาเกี่ยวกับสารเคมีซึ่งมีหลายคณะ เชื่อว่าคงมีแนวทางในการดำเนินการและสร้างความเข้าใจประชาชน