People Unity : พล.อ.ประวิตรสั่งเร่งขับเคลื่อนแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติเพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานไทย

วันที่ 21 ต.ค.2562 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 3/2562 ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยที่ประชุมรับทราบผลการประชุมคกก.มรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 เมื่อ 30 มิ.ย.-12 ก.ค.62 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐ อาเซอร์ไบจาน โดย พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตแก้ว เป็นหัวหน้าคณะเข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

มติคกก.มรดกโลก ให้รับรองแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติของศูนย์ มรดกโลก ที่จัดทำบัญชีก่อน 15 เม.ย.62 จำนวน 59 แห่ง จากรัฐภาคี37ประเทศ และขอขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ เป็นแหล่งมรดกโลก จำนวน 29 แห่ง โดยมีแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียนจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย(เหมืองถ่านหินอมบีลิน),สหภาพเมียนมาร์(พุกาม)และลาว (ทุ่งไหหิน)สำหรับการประชุมคกก.มรดกโลกครั้งต่อไป (ครั้งที่44) กำหนดจัดขึ้นที่ประเทศจีนในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.2563

มีวาระที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ได้แก่ การบรรจุเมืองโบราณศรีเทพ และกลุ่มเทวสถานประสาทพนมรุ้ง ประสาทเมืองต่ำ และประสาทปลายบัคในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก มีการพิจารณารายงานสถานภาพการอนุรักษ์นครประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา โดยที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการในเรื่องต่างๆ และขอให้จัดส่งรายงานต่อศูนย์มรดกโลกภายใน 1 ธ.ค.63 สำหรับการพิจารณาการนำเสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกที่ประชุมมีมติให้ส่งกลับเอกสาร (Referral) โดยไทยจะต้องดำเนินการตามข้อกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี

นอกจากนั้นการประชุมวันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบรายงานสถานภาพ การอนุรักษ์พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดและค้าไม้พะยูง พ.ศ.2557-พ.ศ.2562 และเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการนำเสนอ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการ ที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญ และ กำชับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้อง ดูแลรักษา อนุรักษ์แหล่งทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์อย่างดีที่สุดเพื่อเก็บไว้ให้เป็นมรดกสำหรับลูกหลานคนไทย และมีความเป็นสากลเพื่อยกระดับให้เป็นมรดกโลกต่อไป โดยได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติฯ เร่งรัดขับเคลื่อนผลการประชุมที่ผ่านความเห็นชอบแล้วให้เป็นไปตามแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมและต้องรายงานความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจควบคู่กันไปด้วย