People Unity : “อนุทิน” ต้อนรับผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงรุ่นที่ 10 ที่พรรคภูมิใจไทย วอนทุกฝ่ายรวมพลังพาชาติเดินหน้า หนุนรัฐบาลทำงานหนัก เสริมแกร่งเสถียรภาพ มั่นใจ ฝ่ายการเมืองอยู่ในกรอบ เพราะ ปชช.ตรวจสอบหนัก

วันที่ 18 ต.ค.2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวขณะให้การต้อนรับผู้เข้ารับการศึกษาอบรมหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงรุ่นที่ 10 (พตส.10) ที่ได้มาศึกษาดูงานที่พรรค ตอนหนึ่งว่า คนไทยเก่งๆ เยอะมาก ถ้ารวมพลังกันได้ รับรองว่าบ้านเมืองจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง วันนี้ รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ แต่มั่นใจว่ามีศักยภาพแข็งแกร่ง เพราะทุกพรรคช่วยกันทำงาน ให้เกียรติกัน และฟังกัน

“ความสำเร็จของพลังอันเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจ ขอยกเรื่องการแบนสารพิษ พอพรรคภูมิใจไทยเริ่ม ทุกฝ่ายช่วยกันผลักดัน มันก็เห็นผลสำเร็จอยู่ตรงหน้า ขออีกตัวอย่างคือกระทรวงสาธารณสุข มีผลงานอยู่ตลอด เพราะฝ่ายการเมือง ข้าราชการ ประชาชน สนับสนุน” นายอนุทิน กล่าวและว่า

รัฐบาลมีเสถียรภาพ แต่ก็ถูกตรวจสอบจากประชาชนตลอดเวลา ดังนั้น การทำงานต้องอยู่กับร่องกับรอย ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ประชาชนพอใจได้คือการทำงานให้หนัก จนประชาชนเห็นผลงานและประทับใจ

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีปัญหาในเรื่องของอำนาจรัฐที่เข้าไปวุ่นวายกับประชาชนมากเกินไป ทางพรรคจึงมีนโยบายลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ยกตัวอย่าง หากต้องการจะสร้างโรงงาน เอกชนต้องไปขออนุญาต 4-5 หน่วยงาน มันต้องลดขั้นตอนเหล่านี้ อาจจะให้เอกชนตรวจสอบตัวเอง แล้วภาครัฐสุ่มตรวจอีกรอบ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชน ในเรื่องกัญชา ในอดีตคือผิดกฎหมาย 100% แต่วันนี้ ได้ใช้อำนาจของตนเองในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แก้ไขกฎกรอบจนสามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้แล้ว

สิ่งที่ต้องการเห็นคือ การจัดลำดับความสำคัญในการใช้งบประมาณ ทุกวันนี้ เมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเศรษฐกิจไม่ดี มันก็ต้องคิดเรื่องการนำงบแผ่นดินไปใช้อย่างคุ้มค่า พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม การสร้างสาธารณูปโภค ต้องใช้ของไทย คนไทยสร้าง ให้เงินอยู่ในประเทศเป็นหลัก เอาตรงนี้ก่อน เรื่องยางราคาตก เราก็มองไปที่การนำยางพารามาทำเป็นแบริเออร์ ให้รัฐ เป็นฝ่ายเพิ่มปริมาณการใช้ ดึงราคายางให้สูงขึ้นด้วยตัวเอง ลดการพึ่งพาต่างชาติ

“มีการถามว่าทำไมต้องไปคิดอะไรให้ยุ่งยาก ทำไมไม่อัดเงินเข้าไปเลย คำตอบคือรัฐธรรมนูญไม่สนับสนุนนโยบายประชานิยม พรรคภูมิใจไทย ต้องคิดอะไรที่มันซับซ้อนขึ้น แต่สิ่งที่ได้รับกลับมา รับรองว่าคุ้มค่า และเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวด้วย พรรคภูมิใจไทย ทำงานแบบนี้ ให้ความสำคัญกับนโยบาย และการทำงานให้เห็นผลงานอย่างเร็วที่สุด ผลประโยชน์ถึงประชาชนมากที่สุด”