People Unity : นับเป็นนิมิตหมายใหม่ที่ดีของการเมืองไทย ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน เมื่อพรรคฝ่ายรัฐบาลได้มีการหารือกันจะนำเอานโยบายของพรรคฝ่ายค้านมาพิจารณาเพื่อนำส่วนที่ดีและมีประโยชน์มาบรรจุในนโยบายของรัฐบาล และพร้อมที่จะพบปะหารือกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อรับฟังแนวคิดและความคิดเห็นจากพรรคฝ่ายค้านด้วย โดยไม่แบ่งเขาแบ่งเรา หรือผูกขาดความคิดในการแก้ไขปัญหาของประเทศไว้ที่ฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น

โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2562 ที่ห้องประชุมทีโอที ชั้น 14 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานและจัดทำนโยบายของรัฐบาล ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะทำงานประสานงานและจัดทำนโยบายของรัฐบาล ครั้งที่ 2  เพื่อเตรียมทำเนื้อหาด้านนโยบายแถลงต่อรัฐสภา โดยมีตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล และคณะทำงานร่วมประชุม ว่า การจัดทำนโยบายไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดเท่านั้น ดังนั้นประเด็นใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะนำมาพิจารณาเขียนไว้ด้วย ส่วนรายละเอียดที่จะนำไปปฏิบัตินั้น หากมีโอกาสตนอยากหารือร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า ในการหารือวันนี้ (12 ก.ค.) ได้พูดคุยในเรื่องที่นายกฯบอกว่าจะนำนโยบายของพรรคฝ่ายค้านมาบรรจุด้วย โดยได้นำนโยบายของพรรคฝ่ายค้านมาพิจารณาและสังเคราะห์ในส่วนที่ดีและมีประโยชน์มาใช้ ซึ่งเราไม่อยากให้คิดว่าเป็นนโยบายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เรามองว่านโยบายที่ดีจะต้องเป็นสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน และสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้

“นายกฯเคยแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวว่าต้องเปิดกว้าง และดูว่านโยบายของพรรคฝ่ายค้านมีเรื่องใดที่ดีบ้าง เราก็ปฏิบัติตามข้อเสนอของนายกฯ โดยนำนโยบายของพรรคฝ่ายค้านมาดู เรื่องใดที่สามารถปฏิบัติได้แล้วเกิดประโยชน์กับประชาขน ก็ต้องนำมาปรับและบรรจุลงในนโยบายของรัฐบาล”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทางรัฐบาลจะหารือกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อพูดคุยหารือถึงรายละเอียดการปฏิบัติตามนโยบายนั้นๆด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถ้ามีโอกาสก็ดี เพราะถ้ารัฐบาลสามารถนำแนวคิดที่ดีจากทุกฝ่ายมาใช้ประโยชน์ได้ ตนคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เรายินดีหากมีโอกาสได้มาพูดคุยกัน ทั้งนี้ขอให้การทำนโยบายของรัฐบาลโดยร่วมเสร็จสิ้นก่อน แล้วจึงจะพิจารณาว่าจะเชิญฝ่ายค้านมาร่วมพูดคุยกันอีกที

การเมือง : ไม่มีฝักฝ่าย! “สนธิรัตน์” เผยจะนำนโยบายดีๆของพรรคฝ่ายค้านมาบรรจุในนโยบายรัฐบาล

People Unity : post 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 00.50 น.