People unity news online : วันนี้ (26 เมษายน 2560) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 109 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 4/2560 ซึ่งผลการประชุมที่สำคัญมีดังนี้

1.ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการจัดกิจกรรม “สวนน้ำปลอดภัย สวนสนุกน่าเล่น” ที่สวนสยาม กรุงเทพฯ โดยได้เน้นให้ผู้ประกอบการบริหารจัดการเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภคตั้งแต่ขั้นตอนการปฏิบัติงานสวนน้ำ โดยมีการตรวจสอบรายการและอุปกรณ์เครื่องเล่นสวนน้ำให้มีความสะอาดและปลอดภัยได้มาตรฐาน หากมีปัญหาในเครื่องเล่นหรืออุปกรณ์ต้องดำเนินการแก้ไขโดยทันที พร้อมติดตามการซ่อมจากทีมช่างอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันมีการกำกับดูแลขั้นตอนการปฏิบัติงานขณะเปิดบริการให้ผู้บริโภคหรือประชาชน โดยมีการเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดและมีคู่มือการปฏิบัติงานในแต่ละจุดบริการอย่างเป็นระบบ หากมีอุบัติเหตุหรือปัญหาใดๆเกิดขึ้นต้องให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนด้วยความรวดเร็ว ตลอดจนมีขั้นตอนปฏิบัติชัดเจนให้ผู้บริโภคหรือประชาชนทราบกำหนดเวลาปิดให้บริการเพื่อจะได้จัดสรรเวลาในการเล่นเครื่องเล่นต่างๆได้เป็นอย่างดี จากนั้นควรมีการประชุมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหลังเสร็จสิ้น การให้บริการในแต่ละวัน เพื่อสรุปผลการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรให้เจ้าหน้าที่ทุกจุดเครื่องเล่นตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องเล่นให้มีความปลอดภัย พร้อมที่จะให้บริการในวันถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการจัดกิจกรรม “งานรณรงค์ร่วมใจ เลิกใช้โฟมบรรจุอาหาร” เพื่อเป็นการส่งเสริมและให้ความรู้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้มีการเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และย่อยสลายง่าย โดยควรเป็นภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากชานอ้อย ข้าวโพด หรือมันสำปะหลัง เพราะว่าภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากโฟมที่ใช้กันแพร่หลายมีส่วนผสมของสารก่อมะเร็ง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในศูนย์อาหารดังกล่าวมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นและยินดีให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยนายออมสินได้กำชับให้ สคบ. ดำเนินการรณรงค์เรื่องนี้อย่างต่อเนื่องโดยเน้นไปที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งมีศูนย์อาหารและร้านอาหารจำนวนมากในห้างสรรพสินค้า ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคอย่างแท้จริง

3.ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจที่ส่งผลกระทบกับผู้บริโภคโดยได้ดำเนินการธุรกิจที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่จัดทำเอกสารหรือข้อตกลงกับผู้บริโภค ดังนี้

– ด้านสังหาริมทรัพย์ให้ดำเนินคดีเเพ่งกับบริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) และบริษัท เสฎฐวุฒิบ้านและคอนโด จำกัด รวมทั้งสิ้น 2 คดี

– ด้านสินค้าและบริการให้ดำเนินคดีแพ่งกับบริษัท สยามนิสสัน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท บีแอนด์บีคลิ่งนิ่งโฮม จำกัด พล.ต.ต.นายแพทย์ พิชิต อดิโรจนานนท์ ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล เมโทรคลินิก เวชกรรมเฉพาะทาง บริษัท อินเตอร์โฟลต์ จำกัด นายโอภาส เจริญวิทย์ ผู้ประกอบธุรกิจบอนค้าคลินิกเวชกรรม บริษัท เฟซแอนด์บอดี้ (เชียงใหม่) จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอทีแอร์ทิคเก็ต รวมทั้งนางสาว รักชนก บุญธิติกุล และนางสาวเยาวลักษณ์ ราชชมพู ตามลำดับรวมทั้งสิ้น 8 คดี

People unity news online : post 26 เมษายน 2560 เวลา 16.00 น.