People unity news online : 27 มิถุนายน 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีกระแสรับสั่งจัดระบบการทำงานช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงให้เรียบร้อย กันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้รับข่าวจากราชเลขานุการส่วนพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงติดตามการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่สูญหายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย และมีกระแสรับสั่งให้จัดระบบในการทำงาน โดยเฉพาะคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับแผนปฏิบัติการควรรอให้กำลังใจอยู่ด้านนอกเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกมากขึ้น ส่วนความคืบหน้าการเข้าให้การช่วยเหลือนั้น ทุกฝ่ายยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วน คือ การสูบน้ำออกจากถ้ำ และอีกส่วนหน่วยซีลจะยังคงเข้าไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อหาช่องทางเข้าไปด้านในให้ได้มากที่สุด ซึ่งวันนี้มีแผนและตั้งเป้าว่าจะดำน้ำเข้าไปในถ้ำเป็นระยะ โดยใช้เชือกวางเป็นแนวนำทาง ให้ชุดต่อไปได้เข้าไปผลัดเปลี่ยน และเข้าถึงตัวเด็กให้เร็วที่สุด ส่วนเมื่อพบแล้วจะนำตัวทั้งหมดออกมาอย่างไร จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ขณะเดียวกันชุดปฏิบัติการด้านนอก ก็ได้เตรียมความพร้อมต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไป เพื่อให้เจ้าหน้าที่โรยตัวเข้าไปในปล่องถ้ำที่ค้นพบเมื่อวาน รวมทั้งมีการจัดชุดเดินเท้าเข้าไปในป่าให้มากที่สุดด้วย เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ภายในถ้ำมีอากาศหมุนเวียนถ่ายเทตลอด จึงเป็นไปได้ว่าทางเข้าไปในถ้ำมีช่องทางอื่นอีก ยืนยันพร้อมรับทุกข้อเสนอ ทุกคนทุกฝ่ายในการหาแนวทางช่วยเหลือ และเชื่อว่าวันนี้จะได้รับข่าวดีตามที่ทุกคนตั้งความหวังไว้ว่าทุกคนจะปลอดภัยออกมา และส่วนตัวมั่นใจทุกคนจะสามารถเอาชีวิตรอดได้ เพราะเป็นนักกีฬาและเคยเข้าไปในถ้ำมาก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่ปฏิบัติงานและนำเสนอข่าว ควรคำนึงและไตร่ตรองความถูกต้องและความรู้สึกครอบครัวผู้สูญหาย โดยเฉพาะการใช้คำถามที่สร้างสรรค์ และสิ่งสำคัญต้องไม่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

People unity news online : post 27 มิถุนายน 2561 เวลา 13.50 น.