People Unity :  ยื้อแย่งกันไปยื้อแย่งกันมา จนต้องเขย่ากันหลายรอบ แทนที่จะออกมายี้อย่างที่หลายคนคาด กลับออกมาหน้าตาดีกว่าเก่า สำหรับโผล่าสุดของ ครม.ประยุทธ์ 2

เพราะหนึ่งในโผล่าสุดนั้นได้ กอบศักดิ์ ภูตระกูล มานั่งเก้าอี้ รมว.ดิจิทัล เหมาะสมด้วยประการทั้งพวง ไม่ผิดฝาไม่ผิดตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เก้าอี้ตัวนี้เป็นของ อัครา พรหมเผ่า น้องชายของ ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำ ส.ส.ภาคเหนือของพรรคพลังประชารัฐ แต่ล่าสุด อัครา พรหมเผ่า ขอถอนตัวไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยที่ธรรมนัสไฟเขียว เพื่อรักษาพรรคไม่ให้แตก หลังจากที่กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ และภาคอีสาน ไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี กลุ่ม ส.ส.ภาคเหนือของธรรมนัสจึงแสดงความเสียสละไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับภาคอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นสปิริตที่ยิ่งใหญ่มากของสองพี่น้องตระกูลพรหมเผ่า เพราะธรรมนัสเองก็สละไม่เอาเก้าอี้รัฐมนตรีมาแล้ว คราวนี้น้องชายก็มาสละเก้าอี้รัฐมนตรีอีกคน โดยอัคราให้เหตุผลว่าเพื่อให้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งมากกว่าตนมาเป็น รมว.ดิจิทัล ส่วนตนจะมุ่งไปพัฒนาจังหวัดพะเยา โดยจะลงสมัครนายก อบจ.พะเยา ทำให้หวยมาออกที่กอบศักดิ์ได้นั่งเก้าอี้ รมว.ดิจิทัล สำหรับกอบศักดิ์นั้นก่อนหน้านี้ ไม่มีชื่อในโผ ครม. เนื่องจากตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคได้เก้าอี้ มีไม่พอที่จะจัดสรรให้ทั่วถึงในพรรค

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ธรรมนัส พรหมเผ่า
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
ดอน ปรมัตถ์วินัย

อีกตำแหน่งหนึ่งที่โผล่าสุดออกมาดีมาก คือ ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ  แต่เดิมเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ ตกไปเป็นโควตาของพรรครวมพลังประชาชาติไทยของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ และได้มีการวางตัว “หม่อมเต่า” ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ให้นั่งตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แต่โผล่าสุดสลับโควตาของพรรคกำนันสุเทพไปเป็น รมว.แรงงาน และดึงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศกลับมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ และให้ ดอน ปรมัตถ์วินัย นั่งเก้าอี้ รมว.ต่างประเทศต่อไป ซึ่งการได้เก้าอี้ รมว.ต่างประเทศ กลับมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นเรื่องเหมาะสมและถูกต้อง เพราะตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เป็นตำแหน่งที่สำคัญ จำเป็นต้องอยู่พรรคเดียวกับนายกฯ เช่นเดียวกับตำแหน่ง รมว.คลัง เพราะต้องทำงานคู่กับนายกฯ และรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ แบบคอหอยกับลูกกระเดือก ไม่ควรอยู่ต่างพรรค ขณะที่การวางตัวดอนเป็น รมว.ต่างประเทศต่อ ก็นับว่าเหมาะสมมากเพราะที่ผ่านมาดอนมีผลงาน และเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ การนำดอนมาทำงานต่อทำให้งานเดินต่อเนื่องไม่มีสะดุด

อีกสองตำแหน่งที่มีความสำคัญมากในด้านเศรษฐกิจ และมีการสลับตำแหน่งกันในโผล่าสุดคือ ตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม กับตำแหน่ง รมว.พลังงาน โดยก่อนหน้านี้มีชื่อ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร เป็น รมว.พลังงาน ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมมีชื่อ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.อุตสาหกรรม แต่โผล่าสุดมีการสลับตำแหน่งกัน โดยสุริยะมาเป็น รมว.อุตสาหกรรม ส่วนสนธิรัตน์ไปเป็น รมว.พลังงาน ซึ่งก็ถือว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งทั้งสองคน เพียงแต่ว่าการสลับตำแหน่งในโผล่าสุดซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ อาจทำให้ทั้งสองคนไม่ทันตั้งตัว โดยสุริยะถึงกับออกอาการไม่พอใจอย่างแรง เพราะคิดว่าตำแหน่ง รมว.พลังงานของตนนิ่งแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรมกับสุริยะนั้นก็ถือว่าเหมาะสมมาก เพราะสุริยะเคยเป็นนักอุตสาหกรรมรายใหญ่ของประเทศ และยังเคยเป็น รมว.อุตสาหกรรมมาแล้ว ขณะที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็อาจจะผิดหวังเล็กๆ เพราะก่อนหน้านี้ที่มีโผว่าจะนั่งเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม จึงเตรียมนโยบายด้านเกษตรอุตสาหกรรมไว้เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้เพื่อทำให้ราคาสินค้าเกษตรทั่วไทยสูงขึ้น พร้อมกับสร้างรายได้ด้านการส่งออกให้กับประเทศโดยใช้สินค้าเกษตรอุตสาหกรรมเป็นหัวหอกลุยตลาดโลก เมื่อไม่ได้นั่งเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม ก็เลยทำให้แผนต่างๆที่คิดไว้ไม่ได้ทำ

ทั้งหมดคือโผ ครม.ประยุทธ์ 2 ที่มีการเขย่าใหม่ในตำแหน่งสำคัญบางตำแหน่งจนหน้าตา ครม.ดีขึ้น ก็หวังว่าโผนี้จะไม่ถูกเขย่าหรือเปลี่ยนแปลงอะไรอีก ขืนเปลี่ยนอีก ยุ่งและวุ่นแน่นอน??!!

วิเคราะห์การเมือง : โผ ครม.ล่าสุด! ยื้อแย่งกันไปมา เขย่ากันหลายรอบ แทนที่จะยี้ กลับหน้าตาดีกว่าเดิม

โดย : พูลเดช กรรณิการ์ นักวิชาการอิสระด้านการเมือง

People Unity : post 28 มิถุนายน 2562 เวลา 22.00 น.