People Unity :  ตามโผเก่า ก่อนหน้าที่จะมีโผ ครม.ใหม่ล่าสุดออกมา สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถึงกับถูกอกถูกใจ เมื่อมีชื่อว่าจะเป็น รมว.อุตสาหกรรม เพราะตนเคยเป็น รมช.อุตสาหกรรมมาแล้ว และเป็นคนที่ปฏิรูปงานของกระทรวงอุตสาหกรรมที่แต่เดิมถูกมองว่าเป็นแค่กระทรวงเปิด-ปิดโรงงาน ให้กลายเป็นกระทรวงส่งเสริมอุตสาหกรรม นอกจากนี้สนธิรัตน์ยังทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นกระทรวงเจ้าภาพหลักในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งสนธิรัตน์เป็นคนที่มีบทบาทในการส่งเสริมช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาตั้งแต่สมัยยังไม่เล่นการเมือง โดยตอนนั้นเป็นประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอี

พอมีชื่อว่าจะได้เป็น รมว.อุตสาหกรรม สนธิรัตน์ก็เหมือนได้กลับบ้านเก่า เพราะจะได้สานงานต่อที่กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกลับไปกระทรวงอุตสาหกรรมคราวนี้ สนธิรัตน์ตั้งใจจะทำให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นกระทรวงหลักในการส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรม หรืออุตสาหกรรมการเกษตร เพราะเล็งเห็นว่าไทยจะต้องสร้างอุตสาหกรรมการเกษตรขึ้นอย่างจริงจังเสียที หลังจากที่รัฐบาลแทบทุกรัฐบาลในอดีตไม่เคยเอาจริงในการส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมหรืออุตสาหกรรมการเกษตร ทั้งนี้ สนธิรัตน์เห็นว่า มีแต่การสร้างอุตสาหกรรมการเกษตรขึ้นเท่านั้นที่จะเป็นตลาดรองรับผลผลิตการเกษตรของเกษตรกรไทยได้อย่างยั่งยืน และทำให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยมีราคาสูงอย่างมีเสถียรภาพ อันจะทำให้เกษตรกรไทยลืมตาอ้าปากได้และรู้จักกับความร่ำรวยเสียที ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรไทยมีแต่จนลงๆ เพราะสินค้าเกษตรของไทยส่วนใหญ่ถูกส่งออกในรูปอาหารและวัสถุดิบ ทำให้ราคาไม่แน่นอนตามราคาตลาดโลกและความต้องการของตลาดโลก หากมีการแปรรูปสินค้าเกษตรของไทยให้เป็นสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมอย่างจริงจังและครอบคลุมได้แทบทุกสินค้าเกษตร ก็จะทำให้เกษตรกรไทยมีรายได้ดีขึ้น และจะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมรายใหญ่ สร้างตลาดการส่งออกของไทยให้เติบโตขึ้น สร้างรายได้จากการส่งออกได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องนำเข้าวัสถุดิบจากต่างประเทศมาเป็นต้นทุนการผลิตเหมือนกับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ เพราะไทยมีความพร้อมหรือจุดแข็งด้านผลผลิตการเกษตรอยู่แล้ว

สนธิรัตน์เอาแนวความคิดของตนในเรื่องเกษตรอุตสาหกรรมไปบอก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมคิดตบเข่าเสียงดัง บอกว่าเอาเลย เห็นด้วย หลังจากนั้นสมคิดมีคิวไปประชุมผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และสั่งการให้ข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเรื่องเกษตรอุตสาหกรรมไว้ได้เลย เพราะ รมว.อุตสาหกรรมคนใหม่ และรัฐบาลจะเอาจริงเรื่องเกษตรอุตสาหกรรมหรืออุตสาหกรรมการเกษตร

แต่ทว่าโผ ครม.ล่าสุด สนธิรัตน์ ถูกนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจโยกไปเป็น รมว.พลังงาน นโยบายเกษตรอุตสาหกรรมของสนธิรัตน์อาจเป็นหมัน เพราะตามโผใหม่ รมว.อุตสาหกรรม เป็นนักอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ อาจมองไม่เห็นเกษตรอุตสาหกรรม?

ก็ขอฝากนายกฯประยุทธ์ไว้แล้วกัน!!

คนการเมือง : “สนธิรัตน์” ผิดหวัง!! ตั้งใจจะผลักดันอุตสาหกรรมเกษตร แต่ถูกโยกไป ก.พลังงาน

โดย : อาทิตย์ วันใหม่

People Unity : post 1 กรกฎาคม 2562 เวลา 00.25 น.