People Unity : “จุรินทร์”กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน หารือความร่วมมือพร้อมติดตามการซื้อ-ขายยางพาราไทย

วันที่ 18 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 น. นายหาน ฉางฟู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทสาธารณรัฐประชาชนจีนและคณะ ได้เข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเบื้องต้นมีการหารือด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านกลไกความร่วมมือด้านการเกษตรทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี การแรกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญและการอบรมบุคลากรรวมทั้งความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน ซึ่งโอกาสนี้หลังจากการคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้วทางคณะจะได้ไปพบปะแลกเปลี่ยนในเชิงรายละเอียดกับนายเฉลิมชัยศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรในช่วงเย็นวันที่ 18 ตุลาคม 2562 ต่อไป

นายหาน ฉางฟู่ กล่าวว่า ทางการจีนเน้นว่าการมาเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันเป็นประโยชน์ของทั้งสองประเทศพร้อมทั้งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์และผักดันให้เกิดความร่วมมือที่ดีขึ้นทางด้านการเกษตรระหว่างไทยและจีนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม นายหานระบุด้วยว่ากระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงเกษตรของประเทศต่างไทยภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการเกษตรไทยจีนซึ่งประชุมร่วมกันมาแล้ว 11 ครั้ง รวมทั้งความร่วมมือด้านอาหารและการเกษตรจีน-อาเซียน และความร่วมมือด้านการเกษตรภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ซึ่งทั้งสองคนไกลนี้ประเทศไทยมีความสำคัญมาก

รายงานข่าวแจ้งว่า นายจุรินทร์ ได้แสดงความขอบคุณและชื่นชมประเทศจีนในการแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศจีนซึ่งประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมโดยเป็นต้นแบบของการแก้ไขปัญหาระดับโลกทั้งนี้ไทยเองก็จะได้เรียนรู้เนื่องจากทางการจีนมีความสำเร็จทั้งวิธีการที่ชัดเจน มีกระบวนการแก้ และผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมซึ่งจะได้มีการนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับไทยอย่างไรต่อไป

ในช่วงท้ายของการหารือ นายจุรินทร์ ยังได้ฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯของจีน ช่วยติดตามอีกแรงกรณีพันธะสัญญาที่ทางจีนจะซื้อยางพาราจากทางการยางแห่งประเทศไทยเกือบ 200,000 ตัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้หารือไประดับหนึ่งแล้วภายใต้ กรอบความร่วมมือ( ตามโครงการ One Belt One Road ) ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาราคายาวพาราตกต่ำในประเทศไทย และต้องการช่วยเกษตรกรชาวสวนยางเร่งด่วน ซึ่งนายหาน ฉางฟู่ ได้รับปากจะนำไปติดตามกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป